Đảm bảo khai thác hiệu quả tài liệu lưu trữ

Cho ý kiến về dự thảo luật Lưu trữ sửa đổi, các ý kiến thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội cho đánh giá cao việc cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra đã tích cực phối hợp tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật. Để hoàn thiện dự thảo luật các ý kiến đại biểu cũng đề nghị làm rõ một số vấn đề liên quan đến kết nối, chia sẻ để phát huy được giá trị tài liệu lưu trữ.

Cho rằng việc bổ sung các quy định về lưu trữ điện tử trong dự thảo luật là cần thiết, tuy nhiên Tổng thư ký Quốc hội Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị cần giao cho một cơ quan đứng ra xây dựng phần mềm quản lý để có thể khai thác hiệu quả các tài liệu lưu trữ.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Lê Quang Huy cũng cho rằng đề phát huy dược giá trị của các tài liệu lưu trữ cần phải có quy định về kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan.

Giải trình về các vấn đề quan tâm, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Phạm Thị Thanh Trà đồng tình với Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi) của Ủy ban Pháp luật, đồng thời khẳng định, Ủy ban Pháp luật và Bội Nội vụ đã có sự phối hợp chặt chẽ, kiên trì ngay từ Kỳ họp thứ 6. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến một cách đồng bộ, đã tổ chức nhiều cuộc khảo sát thực tế ở địa phương, khảo sát các cơ sở lưu trữ công, lưu trữ tư, từ đó, tiếp thu, chỉnh lý đảm bảo yêu cầu, đáp ứng được mong mỏi về nâng cao chất lượng của Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Thùy Linh -

Quang Sỹ -

Anh Đức