• 1024 lượt xem
  • 12:42 28/07/2023
  • Xã hội

Đắk Nông đối mặt nguy cơ không hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội

Hiện nay tỉnh Đắk Nông đang phải đối mặt với nguy cơ không hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội do vướng quy hoạch bauxite. Đây là nguy cơ mang tính đặc thù, duy nhất trên cả nước bởi địa phương này có gần 70% diện tích nằm trong khu vực khoáng sản và vùng quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến quặng bauxite.

Trước những vướng mắc của địa phương, đoàn công tác của Bộ Công Thương và Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông. Địa phương này có 1062 dự án, công trình không thể triển khai nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, chương trình 3 mục tiêu Quốc gia và đầu tư ngoài ngân sách. Vướng quy hoạch bauxite không thể giải ngân vốn, không có mỏ đất đắp và không triển khai được các khu tái định cư.

Tỉnh Đắk Nông kiến nghị hai bộ có hướng dẫn phương pháp thẩm định đánh giá hiệu quả của việc thu hồi bauxite có trong khu vực các dự án đầu tư xây dựng và lượng hóa các tiêu chí đánh giá.

Đến cuối tháng 8/2023, vẫn không giải quyết được nút thắt này thì tỉnh Đắk Nông buộc phải trả vốn đầu tư công năm 2023 cho Chính phủ. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phúc Hân