Đại sứ Pháp tại Niger về nước

Đại sứ Pháp tại Niger đã rời khỏi thủ đô Niamey vào sáng ngày hôm qua 27/9, 2 tháng sau khi đảo chính xảy ra tại quốc gia này và khoảng 1 tháng sau khi chính quyền quân sự tại Niger ra lệnh trục xuất đại sứ. Tổng thống Pháp cho biết, sau khi rút Đại sứ, lực lượng quân đội Pháp cũng sẽ rút khỏi Niger trong vài tháng tới.

Nguồn tin ngoại giao từ Đại sứ quán Pháp tại Niger thông báo, đại sứ và 6 nhà ngoại giao đã rời Niamey vào lúc 4h sáng hôm qua (theo giờ địa phương). 

Trước đó, ngày 31/8, Giới chức quân đội Niger đã ra tối hậu thư yêu cầu Đại sứ Pháp về nước trong vòng 48 tiếng. Tuy nhiên, Paris tuyên bố không chấp nhận điều này, khẳng định chính quyền quân sự Niger "không có thẩm quyền". 

Tổng thống Emmanuel Macron ngày 24/9 cho biết, Pháp sẽ rút 1.500 binh sĩ khỏi quốc gia Tây Phi vào cuối năm nay, đồng thời khẳng định Paris vẫn coi Tổng thống bị lật đổ Mohammed Bazoum là nhà lãnh đạo hợp pháp của Niger.

Phản ứng sau thông báo này, giới lãnh đạo quân sự Niger tuyên bố, nước này đã đạt bước tiến mới về chủ quyền.

Diễn biến tại Niger bị cho là ảnh hưởng không nhỏ các hoạt động chống khủng bố của Pháp ở Sahel và tầm ảnh hưởng của Paris trong khu vực, song Tổng thống Macron nhấn mạnh Pháp sẽ “không thể bị những kẻ đảo chính bắt làm con tin”.

Kim Ngọc -

Anh Tuấn