Đại biểu Quốc hội đưa blockchain, tiền mã hóa lên nghị trường

Cũng trong phiên thảo luận tại Hội trường sáng 24/5, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (tỉnh Đồng Nai) đã đưa ra vấn đề xây dựng khung pháp lý cho blockchain, tiền ảo, tiền số.

Theo đại biểu Trịnh Xuân An, Nhà nước đã xác định chuyển đổi số sẽ chiếm 20% GDP và trên phương tiện thông tin đại chúng cũng như rất nhiều diễn đàn, blockchain, tiền ảo, tiền số được nhắc đến rất nhiều. Tuy nhiên, khung pháp lý cho hệ thống này hiện chưa có. Lấy dẫn chứng về việc Việt Nam có nhiều start-up trong lĩnh vực blockchain, tiền ảo..., nhiều startup được định giá rất cao, tới gần 10 tỷ USD, nhưng hầu hết những startup này lại đăng ký thành lập công ty ở Singapore mà không thành lập tại Việt Nam, do Việt Nam chưa có khung pháp lý, đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị: “Chúng ta cần phải nghiên cứu sớm để có quy định về tài sản ảo, tiền ảo, về tiền mã hóa và tài sản mã hóa. Tôi đề nghị chúng ta hết sức nghiên cứu về vấn đề này”.

Vấn đề thứ hai mà đại biểu Trịnh Xuân An đề cập trong phần đóng góp ý kiến của mình là dự thảo nghị định không đầu về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đánh giá đây là văn bản rất quan trọng, ông đề nghị: “Nghị định này chúng ta không ban hành ở dạng nghị định không đầu mà ban hành một dự án luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, nếu có thể đủ điều kiện vì đây liên quan trực tiếp đến Hiến pháp. Chúng ta không thể dùng nghị định để ban hành, đây là văn bản mà Ủy ban Quốc phòng an ninh cũng đã có cuộc họp để thẩm tra và cũng đã có báo cáo. Tôi đề nghị xin hết sức lưu ý đến nội dung này”.