Đại biểu Nguyễn Hữu Thông: Nhiều trường hợp, chi phí bảo hành còn cao hơn giá trị sản phẩm

Tham gia đóng góp ý kiến trong phiên thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sáng 26/5, đại biểu Nguyễn Hữu Thông đánh giá cao cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4.

Về quy định thông báo khi thu thập, sử dụng thông tin người tiêu dùng quy định tại Điều 17 dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho rằng, cần cân nhắc quy định tại khoản 1 bởi quy định này không phù hợp với các giao dịch điện tử trực tuyến. Khi thực hiện giao dịch thương mại trên nền tảng trực tuyến, thông tin người tiêu dùng là một trong những nội dung bắt buộc như thông tin về họ tên, địa chỉ, số điện thoại, thẻ ngân hàng,… Mặt khác, khi tiến hành giao dịch thương mại điện tử thì những thông tin cần thiết phải được điền vào các thông số để thực hiện giao dịch.

Ngoài ra, trong các quy định của dự thảo Luật có ghi thông báo rõ ràng, công khai bằng hình thức phù hợp. Đại biểu cho rằng, cụm từ “bằng hình thức phù hợp” còn mang tính định tính, khó bảo đảm là tính khả thi do khó xác định thế nào là thông báo bằng hình thức phù hợp, thế nào là không phù hợp. Do đó, đề nghị cần xem xét điều chỉnh để thể hiện dự thảo Luật sát và đúng với thực tế.

Đối với việc bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra quy định tại Điều 34, đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho biết, thời gian qua, quy định này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm ngày càng chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sản phẩm không đạt chất lượng như quy định, biện pháp khắc phục của doanh nghiệp cũng chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật,… Do đó, đại biểu đề nghị dự thảo Luật bổ sung quy định ràng buộc tổ chức, cá nhân kinh doanh có hàng hóa khuyết tật, sản phẩm bị lỗi phải bồi thường cho người tiêu dùng trong một thời gian nhất định.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!