Đà Nẵng muốn giữ sân Chi Lăng nhưng còn nhiều vướng mắc

Giữ lại sân vận động Chi Lăng là nguyện vọng của thành phố và người dân Đà Nẵng. Tuy nhiên, còn rất nhiều vướng mắc pháp lý liên quan đến vụ án Phạm Công Danh và các quyết định trong giai đoạn trước khiến nơi đây trở thành một điểm nghẽn về đất đai của địa phương.

Năm 2011, Đà Nẵng đã cấp 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho sân vận động Chi Lăng, sau đó được Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh thế chấp vay vốn ngân hàng. Hiện đây là tài sản kê biên để thi hành bản án đã có hiệu lực của vụ án Phạm Công Danh. Năm 2019, địa phương đã có văn bản kiến nghị Chính phủ xin được giữ lại sân Chi Lăng.

Sở TN&MT cho biết, năm 2019, làm việc với Tổng cục Thi hành án và Ngân hàng Xây dựng, UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị giữ lại sân Chi Lăng và hoàn trả số tiền Thiên Thanh nộp vào ngân sách hơn 1200 tỷ. Nhưng Thiên Thanh thời điểm đó phải trả cho ngân hàng hơn 8400 tỷ, ngoài ra, còn một giấy chứng nhận được thế chấp hơn 300 tỷ cả gốc lẫn lãi.

Đà Nẵng cũng đã kiến nghị với Tổ công tác 153 của Thủ tướng Chính phủ các vấn đề liên quan đến sân vận động Chi Lăng cùng các dự án gặp vướng mắc pháp lý khác. Hiện hồ sơ đã trình Bộ Chính trị để xin ý kiến lần thứ nhất.

Cũng liên quan đến sân Chi Lăng, ngoài vướng mắc về giải tỏa đền bù, theo kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ, việc giảm 10% tiền đất, tương đương khoảng 139 tỷ là không đúng pháp luật nên cần phải thu hồi. Tuy nhiên, các đối tượng có liên quan chưa khắc phục nên số tiền vẫn "treo”.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa