Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cấm tham gia tranh cử tại bang Colorado và những tác động

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với những thách thức mới trên con đường tranh cử vào năm tới, khi Tòa án phúc thẩm bang Colorado, Mỹ đã ra quyết định xóa tên ông khỏi danh sách ứng viên trong cuộc bầu cử sơ bộ của bang. Phán quyết này khiến ông Trump trở thành ứng cử viên tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị coi là không đủ tư cách vào Nhà Trắng, đồng thời có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc đua giành vị trí đứng đầu Nhà Trắng của cựu Tổng thống.

PHÁN QUYẾT CHƯA TỪNG CÓ TIỀN LỆ CỦA BANG COLORADO

Phán quyết của Tòa án tối cao bang Colorado được đưa ra dựa trên những nhận định về vai trò của ông Trump trong vụ tấn công ngày 6/1/2021 vào Điện Capitol. Toà cũng viện dẫn Điều 3 của Tu chính án thứ 4 theo Hiến pháp Mỹ, quy định các quan chức đã tham gia “nổi dậy hoặc nổi loạn” không được phép giữ chức vụ, vốn được thiết kế để ngăn cản những người thuộc liên minh cũ quay trở lại chính phủ Mỹ sau nội chiến.

Về phần mình, ông Trump tuyên bố phán quyết này là một hành động “tuyệt vọng” của Đảng Dân chủ trong bối cảnh ông đang giành thắng lợi cách biệt trước Tổng thống Joe Biden tại nhiều bang chiến trường quan trọng.

Phe Cộng hòa cũng đứng về phía ông Trump, khi ứng viên Cộng hòa Vivek Ramaswamy cũng tuyên bố tình nguyện rút khỏi danh sách bầu cử sơ bộ ở bang Colorado để phản đối quyết định của tòa thượng thẩm.

Đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng khẳng định sẽ đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao Mỹ.

Các chuyên gia nhận định, phán quyết này nhiều khả năng sẽ không gây ảnh hưởng mấy tới kết quả bầu cử tại bang, khi đảng Dân chủ thường xuyên giành được chiến thắng. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại phán quyết này có thể tạo tiền lệ để các bang khác gạch tên cựu Tổng thống Mỹ khỏi danh sách ứng viên tranh cử vào năm tới.

Trước đó, hàng chục vụ kiện đã được đệ trình trên khắp nước Mỹ nhằm loại ông Trump khỏi danh sách phiếu bầu theo Điều 3 của Tu chính án thứ 4. Cựu Tổng thống Mỹ cũng đang phải đối mặt với hàng loạt vụ truy tố tại tòa án liên bang và cấp bang liên quan cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T