Cưỡng hiếp trở thành vũ khí trong cuộc chiến tranh ở Sudan

Theo nhiều nhà hoạt động chống bạo lực nhằm vào phụ nữ, ở Sudan đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng "vũ khí hóa" bạo lực tình dục. Mặc dù ban đầu chỉ xảy ra rải rác, nhỏ giọt, nhưng dần dần báo cáo về các vụ cưỡng hiếp, tấn công tình dục xuất hiện ngày càng nhiều, lan nhanh như một cơn lũ.

Nỗi sợ hãi đang bao trùm khắp đất nước Sudan, một bên là các tay súng của Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF), phía bên kia là Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF). SAF và RSF từng là đồng minh thân cận, nhưng nay lại tàn sát nhau trong một cuộc chiến sinh tồn khốc liệt. Bị mắc kẹt ở giữa hai làn đạn là hàng triệu người Sudan - đặc biệt là phụ nữ.

Những nạn nhân sống sót sau khi bị cưỡng hiếp và gia đình của họ phải đối mặt với vô vàn thách thức. Không chỉ bị "mắc kẹt" về mặt cảm xúc với những vết sẹo tinh thần và thể xác, họ còn bị mắc kẹt theo nghĩa đen, giữa đống đổ nát do cuộc chiến để lại.

Mohamed Salah, một thành viên của Emergency Lawyers - một tổ chức hỗ trợ cho các nạn nhân của bạo lực tình dục, cho biết hầu hết các vụ cưỡng hiếp và bạo lực tình dục đều do lính RSF thực hiện. Chúng thường dùng vũ khí để đe dọa nạn nhân và luôn hành động theo nhóm.

Hilina Berhanu Degefa, một chuyên gia về quyền phụ nữ và bình đẳng giới từ Ethiopia,có nhiều lý do chính khiến đàn ông tham gia một cuộc chiến thực hiện hành vi hiếp dâm. Đầu tiên là cảm giác tự hào vì có quyền được làm tổn thương người khác. Thứ hai là do bị đồng đội xúi giục thực hiện hành vi này. Thứ ba là niềm tin cho rằng cưỡng hiếp có thể làm suy giảm nhuệ khí và sỉ nhục kẻ thù.

(*) Nguồn: TTXVN

Việt Bắc