• 1061 lượt xem
  • 08:34 02/10/2023
  • Văn hóa

Cuốn sách tôi chọn: Thư gửi nhà tiểu thuyết trẻ - Giáo trình nhập môn cho những ai dấn thân vào con đường tiểu thuyết

Được ví như một cuốn “giáo trình nhập môn” cho bất kỳ ai chuẩn bị dấn thân vào con đường của một nhà tiểu thuyết, là lời giới thiệu thay cho những ghi nhận về cuốn sách “Thư gửi nhà tiểu thuyết trẻ” của một trong những nhà văn lớn nhất thời đại chúng ta: Mario Vargas Llosa. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của cây bút trẻ Hiền Trang để cùng suy ngẫm về một cuốn sách rất đặc biệt này nhé.

Cây bút trẻ HIỀN TRANG

“Thư gửi nhà tiểu thuyết trẻ” có thể coi là một tập tùy bút của nhà văn Mario Vargas Llosa, một tượng đài của văn học Nam Mỹ, cuốn sách đúc kết kinh nghiệm viết của một tiểu thuyết gia hàng đầu. Khi đọc cuốn sách này thì chúng ta sẽ có cảm giác được ngồi trong một lớp học về viết văn với một trong những tác giả lớn của thế giới và được nghe ông truyền tụng lại những kinh nghiệm trực tiếp của mình khi viết văn và những phân tích về các tác phẩm của những nhà văn lớn khác trên thế giới.
“Thư gửi nhà tiểu thuyết trẻ” có lẽ là một trong những cuốn sách mà những người viết, những người đang mong muốn trở thành một nhà văn nên tìm đọc. Có một điều thú vị mà tác giả đã chỉ ra đấy là thực ra đối với tiểu thuyết gia thì sẽ không có một tiểu thuyết gia nào được coi là thần đồng, không có ai từ bé đã có thể viết tiểu thuyết. Đối với tiểu thuyết thì chúng ta bắt buộc phải học. Ông chỉ ra rằng ngay cả những nhà tiểu thuyết lớn thì cũng có những tác phẩm đầu tiên đầy sự chệch choạc, non nớt nhất định và cần thời gian để họ trở thành những nhà tiểu thuyết lớn. Có lẽ đối với những người viết trẻ thì đây sẽ là một điều mà chúng ta cảm thấy có thêm hy vọng, để phấn đấu đạt được đến nghệ thuật của tiểu thuyết đích thực.

Tác giả Mario Vargas Llosa là một trong những nhà văn rất nổi tiếng của văn học Mỹ La Tinh và ông từng được giải Nobel vào năm 2010. Trong văn học hiện thực Mỹ Latinh thì một trong những cánh chim đầu đàn là Mario Vargas Llosa, rất nhiều tác phẩm của ông từng được dịch ra tiếng Việt. Với tất cả những năm tháng sáng tác, với bề dày kinh nghiệm sáng tác ra những cuốn đại tiểu thuyết như thế thì ở đây ông đã ghi lại tất cả những bí quyết của mình để làm sao viết ra được một cuốn tiểu thuyết xuất sắc.
Đây là một cuốn sách mà mình nghĩ nó rất dễ đọc và đôi khi nó cũng rất hài hước. Nhà văn có đưa ra một sự so sánh năng khiếu văn chương giống như một con sán dây trong cơ thể mình, tức là chúng ta sống để nuôi chính bản thân mình nhưng cũng là nuôi một con sán ở trong cơ thể. Văn chương có lẽ cũng vậy, với những ai mà muốn đi đường dài với văn chương thì chúng ta phải hiểu rằng chúng ta phải lao động rất nhiều cho nó, sẽ phải cống hiến cho nó và đôi khi chúng ta phải sống vì nó. Thực ra sẽ rất khó để những cây bút trẻ có thể được học hỏi trực tiếp từ những cây bút lớn và chúng ta cũng biết rằng nhìn chung viết là một thứ rất khó để dạy, rất khó để học và có lẽ khi đọc những quyển sách như thế này là một cơ hội rất quý báu để chúng ta có thể đi vào trong tâm trí của những tác giả lớn trên thế giới, được xem sự hoạt động của ngôn ngữ đã diễn ra như thế nào.

Linh Chi -

Hải Linh -

Minh Quốc