• 2328 lượt xem
  • 15:27 10/03/2022
  • Văn hóa

Cuốn sách tôi chọn: "OKRs - Hiểu đúng, làm đúng", chia sẻ phương pháp quản trị doanh nghiệp thành công

Làm sao để nhân viên chủ động trong công việc? Phương pháp nào để giảm bớt những căng thẳng, xung đột giữa nhân viên và lãnh đạo? Hay đâu là hướng đi để nhân viên và nhà quản lý liên kết, phối hợp với nhau, tìm được chung một tiếng nói,…? Trước những câu hỏi đó, cuốn sách OKRs đã ra đời như một phương pháp quản trị, giúp doanh nghiệp hướng đến thành công.

CEO Mai Xuân Đạt, tác giả cuốn sách OKRs-Hiểu đúng, làm đúng: OKRs đang là một trong những hình thức quản trị nhận được sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Từ năm 1950, thế giới đã chuyển dịch từ trạng thái quản trị quy trình sang quản trị mục tiêu. Còn hiện tại ở Việt Nam vẫn rất nhiều người tin vào quy trình, trong khi quản trị mục tiêu mới là thứ hiện đại…. Cấu trúc của OKRs rất đơn giản: chữ O đầu tiên chính là mục tiêu (Opjective). Theo quan điểm của Andy Drove - tác giả của phương pháp OKRs: một người có mục tiêu thôi chưa đủ, bạn cần phải theo sát mục tiêu, ấy vậy thì bạn cần phải đặt ra các kết quả chính hoặc kết quả then chốt và chữ KRs ở đây chính là Key Results…. Mọi người đều có những hiểu nhầm giống nhau và những hiểu nhầm ấy khiến cho mọi người khi tiếp cận và thực hiện OKRs không thành công hoặc nếu cố thực hiện cũng tạo ra những hệ quả không tốt… Chúng tôi là những người ứng dụng OKRs khá sớm và đã có những thành quả nhất định. Vậy nên tôi quyết định đưa hết những hiểu biết của mình, những câu hỏi phổ biến và những câu trả lời của tôi vào quyển sách này với hy vọng ở đâu đó mọi người quan tâm có thể hiểu được OKRs một cách đúng hơn và từ đó có thể thực hiện được một cách chính xác. 

Mọi người hay nói với tôi là nhân sự Việt Nam yếu, không cam kết hay thiếu chủ động, năng lực cũng không bằng tây thì làm sao sử dụng được OKRs. Tôi đã giải thích ở ngay phần đầu của cuốn sách là nhân sự Việt Nam chúng ta không hề tệ như mọi người nghĩ. Mọi người quên mất rằng OKRs không phải là một cái gì đó quá phức tạp. Nó chỉ đơn giản là chúng ta có mục tiêu và chúng ta sẽ quản trị nó. Bản thân tôi khi áp dụng OKRS thì chỉ trong vòng sáu tháng tôi đã nhận ra rằng hóa ra thứ duy nhất tệ ở công ty là tôi chứ không phải là các bạn ấy…. 

Điều mà tôi muốn gửi gắm thông qua quyển sách này là mọi người hãy hiểu đúng về OKRs. Những sức mạnh ẩn đằng sau OKRs có thể giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu thần kỳ. OKRs đang đưa ra một khái niệm khuyến khích doanh nghiệp trao quyền cho nhân viên. Một tổ chức làm OKRs tốt thì 50 - 60% mục tiêu của tổ chức sẽ đến từ cấp dưới chứ không phải từ cấp trên, nó gần như đảo ngược so với cách mà chúng ta đang làm và điều này đòi hỏi niềm tin ở con người rất lớn./.

Như Quỳnh