Cuộc sống mới của đồng bào khu tái định cư Yang San, Đắk Lắk

Đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số, việc thay đổi lối sống, tập tục canh tác không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, tại xã Cư Elang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, hàng trăm hộ dân lại đang tình nguyện hiến hàng nghìn m2 đất và mặt bằng để triển khai các dự án của địa phương. Đồng thuận di dời về khu tái định cư và gặt hái những quả ngọt ban đầu.

Sau 3 năm chuyển đến nơi ở mới tại khu tái định cư số 1 ở thôn Yang San, xã Cư E-lang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, gia đình anh Giàng Seo Dũng đã dần ổn định lại cuộc sống. Nơi ở mới thuận tiện về giao thông, trường học lại gần nhà nên việc học hành của con cái đã không còn là nỗi lo như trước.

Người dân ở thôn Yang San chủ yếu là người đồng bào H’Mông với tập quán canh tác du mục trên nương rẫy vì vậy việc sống tập trung tại khu tái định cư bước đầu chưa phù hợp với nhiều người. Nhưng sau khi được vận động tuyên truyền từ chính quyền địa phương và bản thân bà con cũng nhận thấy việc chuyển đến nơi ở mới sẽ có tương lai tốt đẹp hơn nên hàng trăm hộ dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng để triển khai Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng.

Không chỉ được thụ hưởng điều kiện sống tốt hơn từ điện đường trường trạm, hơn 250 hộ dân và 1500 nhân khẩu thuộc thôn Yang San của xã Cư ELang còn được giao thêm nhiều diện tích đất ở và đất canh tác, đủ giúp bà con ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế. Cái nghèo cái đói đang bị đẩy đi xa hơn tại khu tái định cư để hướng đến một tương lai tươi sáng hơn, giàu mạnh hơn với bà con đồng bào.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Huy -

Djuang Niê -

Nguyễn Minh