Cuộc chuyển giao quyền lực đầu tiên ở Singapore trong 20 năm

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024, sau 20 năm lãnh đạo đất nước. Trong thông báo được văn phòng thủ tướng Singapore đưa ra hôm qua, người kế nhiệm ông Lý Hiển Long sẽ là Phó Thủ tướng Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và thủ tướng Lý Hiển Long gọi đây là thời khắc quan trọng. Trong tổng hợp sau đây, chúng ta sẽ nhìn lại những dấu ấn mà Thủ tướng Lý Hiển Long và tìm hiểu chân dung nhà lãnh đạo tương lai của Singapore.

NHỮNG DẤU ẤN CỦA THỦ TƯỚNG SINGAPORE LÝ HIỂN LONG

Trong 20 năm làm thủ tướng Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long nổi tiếng là người sắc sảo và khắt khe. Ông cũng là một nhà lãnh đạo chính trực, quan tâm và đồng cảm với người dân Singapore.

Ông được đánh giá là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn, người đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử Singapore từ việc ông đã dẫn dắt Singapore vượt qua đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, cho đến những bước tiến mà Singapore đã đạt được dưới sự lãnh đạo của ông.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Điều phối Chính sách Kinh tế Heng Swee Keat nhận định: bất chấp nhiều khó khăn, Thủ tướng Lý Hiển Long vẫn luôn cống hiến hết mình cho đất nước.

Bà Josephine Teo - Bộ trưởng Truyền thông và Thông tin kiêm Bộ trưởng phụ trách An ninh mạng Singapore cũng cho biết Thủ tướng Lee là một nhà lãnh đạo thực tế, người có thể tham gia vào các cuộc đối thoại về công nghệ của Singapore nhờ những hiểu biết đặc biệt về toán học, kinh tế, khoa học và công nghệ. Hơn thế nữa, những nỗ lực như vậy của ông còn là nguồn cảm hứng cho các thành viên trong chính phủ của ông.

Ông Vikram Nair, nghị sĩ của Sembawang GRC, nhận định ông Lý Hiển Long có khả năng lãnh đạo ổn định và khả năng lập kế hoạch dài hạn. Theo ông Nair, ngoài việc đặt nền móng cho công cuộc bảo vệ Singapore trước biến đổi khí hậu, Thủ tướng Lee còn liên tục nỗ lực thực hiện những thay đổi có tác động lâu dài đến cuộc sống hàng ngày của người dân.

Ông Lý Hiển Long dự kiến sẽ đảm nhận chức vụ bộ trưởng cấp cao trong chính phủ mới.

LAWRENCE WONG – NGƯỜI KẾ NHIỆM VỊ TRÍ THỦ TƯỚNG SINGAPORE

Sau khi tuyên thệ nhậm chức vào lúc 20h ngày 15/5, ông Lawrence Wong sẽ là thủ tướng thứ tư của quốc đảo Singapore. Trong một đoạn video ngắn đăng tải trên mạng xã hội, ông Lawrence Wong bày tỏ niềm vinh dự và ý thức trách nhiệm sâu sắc khi được người dân Singapore tin tưởng trao cho trọng trách mới.

Không như Thủ tướng đương nhiệm, vốn là con trai của cố lãnh đạo Lý Quang Diệu, ông Wong xuất thân từ gia đình bình dân, bố làm quản lý bán hàng cho công ty tư nhân còn mẹ từng là giáo viên. Ông Wong du học tại Mỹ bằng học bổng chính phủ Singapore, trước khi về nước làm công chức từ năm 1997. Ông từng làm giám đốc Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore, sau đó trở thành thư ký riêng cho ông Lý Hiển Long. Năm 2011, ông được bầu vào quốc hội, rồi được bổ nhiệm làm quốc vụ khanh giáo dục và quốc phòng.

Đó cũng là chức vụ đầu tiên của ông Wong trong sự nghiệp chính trị. Ông tái đắc cử đại biểu quốc hội trong hai kỳ tổng tuyển cử năm 2015 và 2020 và thăng tiến với những vị trí bộ trưởng khác nhau. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát năm 2020, ông được chọn làm đồng chủ nhiệm ủy ban ứng phó Covid-19, khiến tần suất xuất hiện trên truyền thông của ông tăng vọt.

Giới chuyên gia đánh giá giai đoạn làm đồng chủ nhiệm ủy ban ứng phó Covid-19 là cú hích quan trọng đối với sự nghiệp chính trị của ông Wong. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Q.T