Cụm tin quốc tế: Sóng lớn làm ngập lụt thành phố biển tại California, Mỹ

Mưa lớn gây lũ lụt tại Đức; Sông Danube tràn bờ tại Hungary; Sóng lớn làm ngập lụt thành phố biển tại California, Mỹ;... là những tin tức quốc tế nổi bật có trong cụm tin quốc tế ngày 30/12.

MƯA LỚN GÂY LŨ LỤT TẠI ĐỨC

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã gây ra lũ lụt trên diện rộng ở Đức ngay trước thềm năm mới 2024, khiến chính quyền nhiều khu vực đã phải ban bố cảnh báo thiên tai. Tại thành phố Magdeburg phía Đông nước Đức, chính quyền đã yêu cầu người dân hạn chế đi vào các khu vực giáp các con đê sông. Đỉnh lũ ở đây dự kiến sẽ lên tới 5,25 mét, mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Còn tại bang Lower Saxony, cảnh sát đã phong tỏa nhiều con đường do nước lũ dâng cao và gây ngập sâu. Dự kiến mưa sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới tại khu vực Đông Bắc nước Đức.

SÔNG DANUBE TRÀN BỜ TẠI HUNGARY

Thủ đô Budapest của Hungary đang phải đối mặt với trận lũ lụt chưa từng có trong tháng 12 khi nước sông Danube tràn bờ. Nước sống đã dâng cao đến 6,93m, mức cao nhất trong một thập kỷ qua.Người dân thành phố đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp như xây dựng các đập di động để ứng phó với tình trạng nước lũ. Mặc dù vụ ngập không gây ra thiệt hại đáng kể về người và tài sản, nhưng các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ xảy ra lũ lụt thường xuyên hơn, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan.

SÓNG LỚN LÀM NGẬP LỤT THÀNH PHỐ BIỂN TẠI CALIFORNIA, MỸ

Bão mạnh ở Thái Bình Dương tạo ra những cơn sóng khổng lồ tràn vào bờ biển California, gây ra tình trạng ngập lụt chưa từng có với khu vực này. Những con sóng lớn cao hơn 6m ập vào đê biển đã cuốn trôi và làm bị thương một số người dân, đồng thời khiến nước biển tràn vào nhiều tuyến đường bờ biển California. Dự kiến những đợt sóng cao từ 9 đến 12m sẽ tiếp tục xuất hiện ngoài khơi bờ biển San Jose. Do đó, chính quyền địa phương đã quyết định đóng cửa tất cả các bãi biển của hạt Ventura trong dịp năm mới.