Cụm tin quốc tế: Australia ứng phó với bão Jasper

Nhiệt độ ở Tây Ban Nha lên gần 30 độ C giữa mùa đông; Australia ứng phó với bão Jasper; Động đất rung chuyển thủ đô Mexico;... là một số tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 13/12.

NHIỆT ĐỘ Ở TÂY BAN NHA LÊN GẦN 30 ĐỘ C GIỮA MÙA ĐÔNG

Một khối không khí nóng tràn qua Bán đảo Iberia, đẩy nhiệt độ lên gần 30 độ C ở phía nam Tây Ban Nha. Nắng nóng sau nhiều ngày các luồng không khí ấm tràn khắp bán đảo Iberia đã đẩy nhiệt độ ở miền Nam Tây Ban Nha vượt qua kỷ lục lập vào tháng 12/2010, khi nhiệt độ 29,4 độ C được ghi nhận lúc đó ở Grenada. Tần suất các đợt nắng nóng đã tăng gấp ba lần ở Tây Ban Nha trong 10 năm qua và mùa hè đã dài thêm 10 ngày mỗi thập kỷ kể từ những năm 1980.

AUSTRALIA ỨNG PHÓ VỚI BÃO JASPER

Người dân các thị trấn du lịch dọc theo Rạn san hô Great Barrier của Australia đang chuẩn bị ứng phó với một cơn bão nhiệt đới Jasper sẽ đổ bộ vào bờ biển bang Queensland vào chiều nay theo giờ địa phương. Bão nhiệt đới Jasper hiện cách thành phố Cairns khoảng 130 km về phía Đông Bắc và dự kiến sẽ đổ bộ vào phía Bắc thị trấn, mang theo gió giật lên tới 140 km/h, sóng lớn và nguy cơ lũ quét đe dọa tính mạng. Cơ quan này cho biết hiện bão đang là cấp 1, cấp độ thấp nhất, bão có thể mạnh lên cấp 2 trước khi đi qua bờ biển.

ĐỘNG ĐẤT RUNG CHUYỂN THỦ ĐÔ MEXICO

Theo nhà chức trách, ba trận động đất liên tiếp đã làm rung chuyển các tòa nhà ở Thành phố Mexico vào trưa qua theo giờ địa phương. Ứng dụng cảnh báo sớm SkyAlert cho biết những cơn động đất này xảy ra trong khoảng thời gian từ 11:06 đến 11:09 giờ địa phương và được cảm nhận rõ rệt ở phía nam và trung tâm thành phố đang có nhiều hoạt động địa chấn. Một trong những trận động đất có cường độ 3 độ richter, ở độ sâu rất nông chỉ 1 km và tâm chấn của nó nằm trong giới hạn của Thành phố Mexico.

Những ngày gần đây, Mexico liên tiếp hứng chịu các trận động đất với cường độ tuy không lớn nhưng cũng khiến người dân không khỏi lo sợ.

Q.T