Công ty Hà Lan tìm cách tạo ra em bé đầu tiên trong vũ trụ

Công ty Spaceborn United của thương nhân 48 tuổi người Hà Lan Edelbroek đang nghiên cứu thụ thai và sinh sản tự nhiên trong môi trường lực hấp dẫn yếu như trên sao Hỏa. Theo Edelbroek, nếu muốn định cư độc lập bên ngoài Trái Đất, con người cần giải quyết thách thức về mặt sinh sản.

Thụ thai trong vũ trụ gắn liền với nhiều khó khăn, chủ yếu là thiếu lực hấp dẫn khiến cặp đôi dễ trôi dạt ra xa nhau. Do đó, Spaceborn United bắt đầu thử nghiệm tìm cách tạo ra phôi thai ngoài không gian với chuột, sau đó tiến đến xử lý tinh trùng và tế bào trứng của người. 

Công ty thiết kế một loại đĩa kết hợp hai tế bào với nhau nhằm tạo ra phôi thai có thể tồn tại được. Phôi thai này sau đó được đông lạnh để tạm dừng phát triển và bảo vệ trong quá trình trở về trái đất vốn gặp nhiều rung lắc mạnh. Phôi thai như vậy có thể được cấy ghép vào một người phụ nữ trên trái đất để sinh ra đứa trẻ đầu tiên thụ thai trong vũ trụ.

Edelbroek chia sẻ, kế hoạch phóng tế bào chuột thử nghiệm sẽ diễn ra vào cuối năm 2023, tiếp đó là tế bào người trong 5 - 6 năm nữa. Edelbroek tin chắc có đủ thời gian để tạo ra em bé đầu tiên thụ thai trong vũ trụ trước khi ông qua đời.

(*) Nguồn: Spaceborn United

Nhật Linh