Công nghệ thông tin với cải cách hành chính

Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Tây Ninh là đầu mối thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, giám sát, đôn đốc giải quyết thủ tục hành chính các sở ngành trên địa bàn tỉnh, được xây dựng quy trình điện tử trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử dùng chung kết nối dữ liệu giữa các sở ngành trong giải quyết thủ tục hành chánh.

Trong 7 tháng đầu năm, trung tâm giải quyết gần 90 ngàn hồ sơ thủ tục hành chính, được người dân đánh giá mức độ hài lòng khá cao.

Trong 7 tháng đầu năm, trung tâm phục vụ hành chính công tiếp nhận gần 90 ngàn hồ sơ hành chính của người dân và doanh nghiệp. Kết quả giải quyết và trả hơn 83 ngàn hồ sơ (chiếm hơn 99%), còn 223 hồ sơ trả quá hạn.

Ông PHẠM HÙNG THÁI - Phó bí thư, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh: “Trung tâm hành chính công của tỉnh đã nỗ lực cố gắng khắc phục điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất phối hợp nhiều ngành, nhiều cơ quan để thực hiện cùng một nhiệm vụ chung của trung tâm đã đạt được kết quả rất phấn khởi.”

Là đầu mối thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, giám sát, đôn đốc giải quyết thủ tục hành chính của 17 sở ngành của tỉnh, tích hợp hệ thống phần mềm một cửa dùng chung kết nối tất cả các cơ quan, đơn vị thực hiện dịch vụ công cấp độ 3 - 4 theo quy định. Người dân có thể nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến hoặc gửi qua đường bưu điện.

Anh TRẦN HOÀNG TÂN – Huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh: “Nay em tới đây đổi GPLX, nãy giờ em tới 30 phút, thủ tục nhanh lắm, không có gì rắc rối hết. Em thấy này cũng rất tiện, cần thủ tục hành chánh thì cứ lên tại đây, giải quyết được hết, không giống như lúc trước, chạy rất rối đây kia nữa”.

Việc áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ cho người dân, giảm bớt thời gian đi lại, thời gian chờ đợi làm thủ tục cũng như tránh tập trung đông người. Song, nhiều người vẫn chọn đến trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả.

Anh VÕ ĐÔNG GIANG – Thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh: “Thường mình lên trực tiếp nhà cũng gần ở đây nên chưa theo dõi mảng công nghệ thông tin online nên cũng thật sự chưa làm lần nào hành chính công online".

Chị NGÔ THỊ Ý LINH – Phường Long Hoa, TX.Hòa Thành, Tây Ninh: “Trực tuyến em chưa làm nên em chưa cảm nhận được thực tế em đến đây em thấy cũng nhanh lẹ".

Hiện trung tâm đang thí điểm đăng ký đất đai, môi trường thuộc bộ một cửa của thành phố Tây Ninh, thực hiện cơ chế 4 tại chỗ từ tiếp nhận đến trả kết quả.

Qua giám sát của đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, thực tế còn tồn tại một số hạn chế về việc áp dung công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước. Tỷ lệ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến còn thấp đến nay chỉ đạt trên 15%.

Ông PHẠM HÙNG THÁI - Phó bí thư, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh: “Trung tâm còn những khó khăn do hệ thống cơ sở dữ liệu giữa các bộ ngành quốc gia chưa có cho liên thông nhau, có nơi chưa đồng bộ cho nên trung tâm khai thác các dữ liệu đó còn chậm, chưa thống nhất".

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tây Ninh cũng đề nghị lãnh đạo trung tâm tuyên truyền nhiều hơn nữa để người dân hiểu và tham gia thực hiện hồ sơ thông qua việc áp dụng ứng dụng CNTT; đồng thời sẽ kiến nghị các Bộ ngành và các sở ngành trên địa bàn tỉnh thống nhất sử dụng phần mềm tương thích chung trong quản lý nhà nước.

Cơ sở dữ liệu Trung tâm hành chính công đều được kết nổi về trung tâm giám sát và điều hành tập trung của tỉnh giúp lãnh đạo tỉnh theo dõi, giám sát, điều hành và chỉ đạo kịp thời. Qua khảo sát trên máy tính bảng 7 tháng đầu năm, có hơn 17 ngàn lượt đánh giá mức độ hài lòng và rất hài lòng về dịch vụ hành chính công của tỉnh. Đây là kết quả đáng khích lệ.

Hữu Bình