Cổ phiếu VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ

Ngày 14/8, VinFast Auto Pte. Ltd. và Black Spade Acquisition Co. công bố, cổ đông Black Spade đã thông qua kế hoạch hợp nhất kinh doanh. Kết quả bỏ phiếu chính thức sẽ được bổ sung trong báo cáo theo mẫu 8-K, do Black Spade nộp cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC).

Cụ thể, giao dịch hợp nhất dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 14/8. Sau giao dịch, VinFast sẽ hoạt động như 1 công ty hợp nhất. Cổ phiếu phổ thông và chứng quyền VinFast dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC vào ngày mai 15/8 dưới các mã niêm yết mới lần lượt là VFS và VFSWW.

VinFast là công ty con của Vingroup, được thành lập vào năm 2017. Hiện tại, VinFast đã phát triển thành công hệ sinh thái xe điện toàn diện gồm các dòng xe SUV điện, từ minicar đến 5 phân khúc cơ bản A-B-C-D-E, xe máy điện và xe buýt điện. Xe của VinFast được bán tại Việt Nam, Bắc Mỹ và sắp tới là Châu Âu. VinFast sở hữu cơ sở sản xuất ô tô hiện đại tại Hải Phòng với tỷ lệ tự động hóa lên tới 90% và công suất sản xuất hàng năm lên đến 300.000 xe trong giai đoạn 1.

Theo thoả thuận hợp nhất giữa VinFast và Black Spade, sau giao dịch, VinFast sẽ có mức định giá lên đến hơn 27 tỷ USD. Đây là mức định giá cao nhất mà một doanh nghiệp Việt Nam từng đạt được từ trước đến nay. Thậm chí, trong suốt lịch sử 23 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam, chưa từng có doanh nghiệp nào chạm đến ngay cả tại thời kỳ bùng nổ nhất.

(*) Nguồn: Tiền Phong

Thúy Hiền