• 2492 lượt xem
  • 05:43 22/04/2022
  • Kinh tế

Cổ phiếu Netflix lao dốc do kinh doanh ảm đạm

Cổ phiếu của Netflix đã mất một phần ba giá trị trong phiên giao dịch ngày 20/4 sau khi công ty này công bố kết quả kinh doanh ảm đạm trong quý đầu năm 2022.

Theo báo cáo kinh doanh công bố, số lượng thuê bao đăng ký sử dụng Netflix trong quý I/2022 đạt 221,6 triệu, giảm nhẹ so với quý IV năm ngoái. Đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ qua, số lượng thuê bao sử dụng nền tảng trực tuyến hàng đầu này giảm. Thu nhập ròng của Netflix trong quý I/2022 đạt 1,6 tỷ USD, giảm so với mức 1,7 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Giá cổ phiếu của Netflix tại thị trường giao dịch New York đã giảm 25%, còn 262 USD/cổ phiếu vào chốt phiên. 

Ông TIM NOLLEN - Chuyên gia phân tích thị trường tại Ngân hàng Macquarie, Mỹ: “Cổ phiếu Netflix trong 6 tháng qua đã giảm khoảng 65-70% so với mức đỉnh của nó, và đó là khoảng 150 tỷ USD tổng vốn hóa thị trường. Đó là một con số khổng lồ.”

Báo cáo của Netflix cũng đề cập những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của hãng, trong đó có việc hãng ngừng cung cấp dịch vụ tại Nga, các chủ thuê bao chia sẻ tài khoản sử dụng với người không sống cùng nhà,...

Ông TIM NOLLEN - Chuyên gia phân tích thị trường tại Ngân hàng Macquarie, Mỹ: “10 năm phát triển đáng kinh ngạc, Netflix cuối cùng cũng đã lao dốc. Phần còn lại của ngành công nghiệp phát triển nội dung đã bắt đầu phản ứng lại với việc Netflix làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của họ trong 10 năm, bằng việc giới thiệu dịch vụ phát trực tuyến của riêng họ. Họ cũng bắt đầu thâm nhập vào thị trường Châu Âu, Canada, Mỹ”.

Netflix ước tính có gần 222 triệu hộ gia đình đăng ký thuê bao sử dụng dịch vụ của hãng, song có tới hơn 100 triệu hộ gia đình khác đang dùng chung những tài khoản này mà không phải trả phí. Netflix cho rằng việc chia sẻ tài khoản thành viên không thay đổi nhiều trong những năm qua, song điều này gây khó khăn trong việc tăng số lượng thuê bao ở nhiều thị trường. Năm 2021, Netflix đã thử nghiệm thu tiền của những người dùng chung tài khoản bằng cách thêm tính năng để chủ thuê bao phải trả thêm khoản phí khi chia sẻ tài khoản dùng chung.

Ngoài ra, việc phải cạnh tranh với các "ông lớn" cung cấp dịch vụ trực tuyến như Apple và Disney cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh của Netflix. 

Ông TIM NOLLEN - Chuyên gia phân tích thị trường tại Ngân hàng Macquarie, Mỹ: “Dịch vụ phát trực tuyến đã trở thành một môi trường có sự cạnh tranh mạnh mẽ, kể từ khi Disney+ ra mắt cách đây khoảng 2 năm rưỡi, sau đó là Discovery, Paramount. Do vậy, đối với các mạng lưới truyền thống, dịch vụ phát trực tuyến đang dần chuyển sang các sân chơi quốc tế.”

Netflix chủ trương sẽ cải thiện chất lượng nội dung nhằm lôi cuốn người xem, cũng như lắng nghe những góp ý từ khách hàng, qua đó tăng cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của hãng.

Ngọc Anh