Chuyến thăm Israel của Tổng thống Biden - "Canh bạc" về mặt ngoại giao của Mỹ

Tổng thống Joe Biden vừa có chuyến thăm ngắn tới Israel, giữa lúc làn sóng phẫn nộ đang sục sôi cả khu vực Trung Đông sau vụ nổ tại một bệnh viện ở dải Gaza làm nhiều dân thường thiệt mạng. Chuyến thăm của ông Biden để hiện sự đoàn kết với Israel, đồng minh lâu năm, nhưng cũng được xem là một "canh bạc" về ngoại giao.

MỐI QUAN HỆ THÂN THIẾT

Đích thân Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Isaac Herzog đã ra tận đường băng đón Tổng thống Biden, với cái ôm nồng ấm. Mối quan hệ ông Biden và ông Netanyahu được hình thành từ những năm 1980, và đã được thử thách qua hơn 40 năm.

Trong bối cảnh giao tranh bùng phát giữa Israel và lực lượng Hamas, chuyến thăm lần này của ông Biden nhằm thể hiện tình đoàn kết với Israel, đồng thời tìm cách giảm thiểu tác động của chiến sự đối với dân thường tại Dải Gaza.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Washington sẽ gửi 100 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza và Bờ Tây. Nhưng bên cạnh đó không thể thiếu sự hỗ trợ về quân sự cho Israel.

Trước khi lên đường trở về Mỹ, Tổng thống Biden cũng cảnh báo Hamas không nên tìm cách chuyển hướng viện trợ, và nếu nhóm này can thiệp thì hỗ trợ từ Mỹ sẽ chấm dứt.

“CANH BẠC” VỀ NGOẠI GIAO

Theo một số chuyên gia, không thể phủ nhận, một chuyến thăm vào thời điểm này có thể mang lại lợi thế ngoại giao lâu dài cho nhà lãnh đạo Mỹ. Chuyến thăm tiềm năng của ông Biden tới Israel có thể được hiểu là sự ủng hộ cho các lựa chọn chính trị và quân sự đối với Thủ tướng Netanyahu ở Gaza, đồng thời nó cũng có thể mang lại cho Tổng thống Mỹ đòn bẩy mới để tác động đến các sự kiện trên thực địa.

Mặc dù vậy, truyền thông Mỹ, chẳng hạn như tờ New York Times, lại gọi đây là “chuyến đi đầy rủi ro”. Ngoài rủi ro về an ninh, và thách thức trong việc đảm bảo an toàn cá nhân cho Tổng thống Biden vào thời điểm này, có chuyên gia còn cho rằng việc thể hiện sự đoàn kết với Tel Aviv còn có nguy cơ làm mất đi những thành quả tích cực gần đây trong quan hệ Mỹ - Ả-rập nếu xung đột tiếp tục căng thẳng.

Các quan chức Mỹ đang tiến hành nỗ lực ngoại giao để các những người bị Hamas bắt giữ được trả tự do, nhưng nhiều chuyên gia tin rằng điều này khó có thể xảy ra, bởi Hamas đang nắm trong tay những "quân bài mặc cả". Dự kiến, Tổng thống Biden sẽ phát biểu với người dân Mỹ về xung đột Hamas - Israel và chiến sự tại Ukraine vào lúc 20h ngày 19/10 (7h ngày 20/10 giờ Hà Nội) tại phòng Bầu dục. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

QT