Chuyện những người giữ rừng ngày Tết

Ngày tết, ai cũng muốn sum họp cùng gia đình, nhưng với những người  quản lý, bảo vệ rừng vẫn lặng thầm có mặt ở trong nhiều cánh rừng để giữ bình yên cho đại ngàn xanh… Ghi nhận của THQHVN trong những ngày cận Tết tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Như thường lệ, cứ đến dịp tết, lực lượng bảo vệ rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị phải căng mình tuần tra, để bảo vệ rừng. Năm nay cũng vậy, song có phần thuận lợi nhiều hơn khi mà mới đây luật lâm nghiệp sửa đổi có hiệu lực. Người dân đồng bào sống cạnh rừng được làm chủ rừng và được hưởng lợi từ việc bảo vệ rừng nên đã cùng tham gia với lực lượng kiểm lâm canh rừng ngày tết đông hơn và có hiệu quả hơn.

Với các chiến sĩ thuộc lực lượng Khu bảo tồn Thiên nhiên Bắc Hướng Hóa và Kiểm lâm Quảng Trị những ngày Tết, việc bảo vệ và giữ bình yên cho gần 150 ngàn ha rừng tự nhiên luôn được thực hiện nghiêm ngặt hơn cả ngày thường. Nhiều cán bộ chức năng đã phải cùng ăn, cùng ở với bà con dân bản để thực hiện công tác tuần tr, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn các sự việc xâm hại rừng…

Năm mới đã đến với hơi ấm từ những gia đình sum họp, những tiếng cười rộn vang… Song đâu đó trên những ngọn núi cao hay trong những cánh rừng sâu thẳm vẫn còn có những con người đang ngày đêm túc trực, canh gác, giữ bình yên cho rừng. Đó không chỉ là những cán bộ kiểm lâm hay chiến sỹ biên phòng… mà ở đó còn có lực lượng quan trọng chính là người dân địa phương sống cạnh rừng. Tất cả họ, tết cũng gắn với rừng. Tết là niềm vui được nhận lên khi những cánh rừng luôn xanh màu lá.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Võ Linh -

Ngọc Anh