Chương trình mục tiêu quốc gia: Có nội dung kết quả thiếu bền vững, có nội dung mô hình chưa phù hợp

Hôm nay 22/8, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương chủ trì buổi làm việc của Đoàn giám sát của Quốc hội với các Bộ, ngành về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình Mục tiêu quốc gia. Buổi làm việc nhằm rà soát các nhận định đánh giá lớn, những yêu cầu bổ sung của Đoàn công tác và các kiến nghị trước khi Đoàn giám sát làm việc với Chính phủ, báo cáo UBTVQH cho ý kiến chính thức trong tháng 9.

Đối với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, qua giám sát cho thấy kết quả chưa có chiều sâu và thiếu bền vững, còn khả năng nợ tiêu chí, nợ xây dựng cơ bản.

Đối với Chương trình phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi, mô hình còn chưa phù hợp. Nhiều nội dung quan trọng của Chương trình triển khai rất chậm, trong khi đó các văn bản hướng dẫn lại quá nhiều.

Mặc dù công tác giảm nghèo nhanh đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra nhưng không bền vững, đặc biệt là về thu nhập, sinh kế của người dân. Nguy cơ tái nghèo, phát sinh nghèo mới cao, hộ cận nghèo tăng. Việc giải ngân còn nhiều khó khăn. Các Bộ cũng kiến nghị các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc trong triển khai giải ngân các Chương trình MTQG.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện báo cáo gửi về Đoàn giám sát, trong đó đánh giá cụ thể những vướng mắc, bất cập để kiến nghị với Quốc hội. Trưởng đoàn giám sát cũng lưu ý việc chuẩn hóa số liệu để có nhận định, đánh giá thuyết phục về việc triển khai thực hiện 3 Chương trình MTQG.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục -

Thanh Hải -

Cao Hoàng