Chương mới trong quan hệ hợp tác Nga - Triều Tiên

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã rời thành phố Vladivostok, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức tới Nga. Chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới Nga được đánh giá là đã mở ra chương mới trong quan hệ song phương giữa hai nước.

Lễ tiễn nhà lãnh đạo Kim Jong-un về nước đã được tổ chức tại Ga Artyom-Primorski số 1 ở Vladivostok. Tại buổi lễ, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gửi lời cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin, các quan chức và người dân Nga vì sự quan tâm đặc biệt và lòng hiếu khách đối với ông trong suốt chuyến thăm.

Trước khi nhà lãnh đạo Triều Tiên về nước, giới chức Nga đã tặng ông Kim Jong-un 5 máy bay không người lái kamikaze, 1 máy bay không người lái trinh sát Geran-25 cất cánh thẳng đứng. Ngoài ra, ông Kim còn được tặng một bộ áo chống đạn và quần áo đặc biệt mà camera nhiệt không thể phát hiện được.

Trong chuyến thăm này, Nga và Triều Tiên chưa ký bất thỏa thuận nào về các vấn đề quân sự hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác. Mặc dù vậy, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên được nhận định là đã đánh dấu một thời hoàng kim mới của tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác đang được mở ra trong lịch sử phát triển quan hệ giữa Triều Tiên và Nga.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Bình Nhưỡng và Tổng thống Nga đã vui vẻ nhận lời mời nhưng không đề cập đến thời điểm diễn ra chuyến thăm. Đồng thời, ông Putin tái khẳng định sẽ nỗ lực cố gắng phát huy lịch sử, truyền thống tình hữu nghị Nga - Triều.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) nhấn mạnh, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Nga củng cố hơn nữa mối quan hệ láng giềng tốt đẹp và hợp tác truyền thống giữa Triều Tiên và Nga dựa trên tình hữu nghị và đoàn kết quân sự.

QT