Chủ tịch Quốc hội tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế

Chiều nay (30/6), tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) Gillbert F.Houngbo đang có chuyến công tác tại Việt Nam.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Tổ chức Lao động quốc tế (ILO)  là đối tác rất quan trọng, tin cậy, hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trong công tác xây dựng pháp luật về lao động. Cho biết, Việt Nam là 1 trong những nước tiên phong thực hiện mục tiêu thiên niên kỉ của Liên Hợp Quốc, Quốc hội Việt Nam cũng là một trong những tổ chức đầu tiên của IPU có tuyên bố Hà Nội về phát triển bền vững dựa trên các trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam chủ trương xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ. Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 vừa qua, Việt Nam là một trong những nước hỗ trợ cho cả người lao động và người sử dụng lao động; sớm thông qua Nghị quyết có ý nghĩa như Luật để các địa phương áp dụng cơ chế đặc cách, đặc biệt, đặc thù đối phó với đại dịch. Khẳng định Việt Nam luôn hướng đến tăng trưởng nhanh bao trùm, cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.  Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội Việt Nam đang tập trung xây dựng hệ thống pháp luật nhằm kiến tạo thể chế và phát triển; Phấn đấu tỷ trọng đóng góp của kinh tế số trong GDP là 20% năm 2025 và 30% năm 2030. Mong muốn ILO hỗ trợ cho Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trong nghiên cứu, đánh giá và có những quyết sách, sáng kiến quan trọng có tính chất toàn cầu.

Tổng Giám đốc ILO Gillbert F.Houngbo bày tỏ ấn tượng khi Việt Nam đã có quá trình phục hồi tốt sau đại dịch và có thể đạt mức tăng trưởng đề ra cho năm nay. Cho rằng nếu Việt Nam cân nhắc tích cực để trở thành một nước tiên phong tham gia thực hiện sáng kiến của Tổng Thư ký Liên hợp Quốc về thúc đẩy toàn cầu về an sinh xã hội cũng như Sáng kiến Liên minh toàn cầu về chuyển dịch công bằng thì đây sẽ là cơ hội tốt để kết nối các nguồn lực hỗ trợ, cân bằng lợi ích về mặt xã hội và kinh tế. Tổng Giám đốc ILO cũng cho biết, đại diện các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam chia sẻ, một trong những thách thức gặp phải là một số các dự án hợp tác phát triển đang bị lãng phí nguồn lực do sự chậm trễ trong thủ tục đầu tư. Nhấn mạnh, các tổ chức của Liên hợp quốc cũng đang làm tất cả những gì có thể để thúc đẩy việc thực hiện các dự án này. 

Đặng Linh -

Tùng Dương