Chủ tịch Quốc hội thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc

Cuối giờ chiều 07/4, ngay sau khi tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao đã tới thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, gặp gỡ bà con cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc.

Đại sứ Việt Nam tại  Trung Quốc Phạm Sao Mai cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con cộng đồng chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn cấp cao Việt Nam thăm Trung Quốc, giành thời gian đến thăm và nói chuyện với bà con ngay sau khi đến Bắc kinh. Đại sứ nhấn mạnh, sau các chuyến thăm lịch sử của lãnh đạo cao nhất hai Đảng: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc năm 2022 và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình  thăm cấp nhà nước Việt Nam năm 2023, các cơ quan hữu quan hai nước đang tích cực triển khai nhận thức chung của các đồng chí Lãnh đạo hai Đảng. Hợp tác kinh tế, thương mại cũng đạt nhiều kết quả, trong đó hoạt động xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước gia tăng đáng kể. Nhiều dự án lớn, công nghệ cao của Trung Quốc đang được đầu tư vào Việt nam. Việc quảng bá văn hóa Việt nam tại Trung Quốc cũng đạt nhiều kết quả, được bạn ủng hộ, tạo điều kiện. Hợp tác giáo dục ngày càng chặt chẽ  với khoảng 10.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng khi lần đầu tiên thăm chính thức Trung Quốc trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam theo lời mời của Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, diễn ra sau hai chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử của hai đồng chí lãnh đạo cao nhất Đảng, Nhà nước hai nước là chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – và chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam tháng 12.2023. Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam năm 2023 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam – Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược”. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc đã xác định “định vị mới” cho quan hệ Việt Nam – Trung Quốc và trách nhiệm là triển khai, cụ thể hóa nhận thức chung giữa Lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai nước, đem lại những kết quả cụ thể tốt đẹp hơn, đặc biệt là trong 6 trụ cột hợp tác đã được xác định. 

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và biểu dương những đóng góp quan trọng của Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc đối với quan hệ hai nước. Mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục triển khai và thúc đẩy triển khai hiệu quả hơn nữa các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai nước; chú trọng nghiên cứu kinh nghiệm của Trung Quốc trong xây dựng thể chế, quản trị đất nước.

Cùng với quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, số lượng người Việt Nam tại Trung Quốc sẽ ngày càng tăng. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Đại sứ quán Việt Nam và các Tổng lãnh sự đã quan tâm rồi phải quan tâm hơn nữa đối với công tác người Việt Nam tại Trung Quốc, quan tâm phát triển công tác hội đoàn để cộng đồng ta “đông nhưng phải mạnh”.  Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị quan tâm đến công tác hội đoàn của cộng đồng, học hỏi kinh nghiệm, những cách làm hay của các nước trong lĩnh vực này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đặng Linh -

Quang Sỹ