Chủ tịch Quốc hội dự khai giảng tại ngôi trường vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Sáng 5/9, hơn 22 triệu học sinh trên cả nước chính thức bước vào năm học mới 2023-2024. Trường Hữu nghị T78 tại huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức trọng thể Lễ khai giảng. Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo ưu tú, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới dự và phát biểu tại Lễ khai giảng. Cùng dự có Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Đại sứ nước CHDNCN Lào tại Việt Nam cùng Lãnh đạo Bộ giáo dục và Đào tạo, thành phố Hà Nội và các cơ quan của Quốc hội.

Trường Hữu nghị T78, tiền thân là Khu học xá miền núi Trung ương được thành lập ngày 1/1/1958 từ tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm giúp cách mạng Lào đào tạo nguồn cán bộ phục vụ sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Trường T78 trờ thành ngôi trường đầu tiên dành cho Lưu học sinh Lào học tiếng Việt và văn hóa các cấp và là tiền thân của hệ thống các Trường Lào tại Việt Nam sau này. Trường đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm năm 1959. Nhiều đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Lào qua các thời kỳ đã từng học tập tại Trưởng. Qua 65 năm xây dựng và phát triển, Trường T78 đã đào tạo được gần 3 vạn Lưu học sinh cho nước bạn Lào, quy mô học sinh dân tộc nội trú của Nhà Trường đã tăng lên 1050 em.

Phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Hữu nghị T78, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc các Thầy cô giáo, và toàn thể học sinh gặt hái được nhiều thành công trong năm học mới. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh năm học mới có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu 10 năm triển khai thưc hiện Nghị quyết 29 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thầy và trò trưởng T78 thời nêu cao tinh thần “Mỗi Thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy Tiếng Việt cho lưu học sinh Lào với định hướng “học đi đôi với hành”, tổ chức các hoạt động hỗ trợ học tập cho lưu học sinh gắn liền với thực tế cuộc sống, tạo môi trường học tập tự nhiên, tăng cường kĩ năng giao tiếp cho lưu học sinh. Giúp các em tự tin giao tiếp, học tập, tìm hiểu văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam, qua đó, giữ gìn, bồi đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Lào-Việt Nam và tình đoàn kết bền chặt giữa nhân dân hai nước. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh các phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt, quản lí tốt” với tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”. Tập trung nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống đi đôi với giáo dục tình đoàn kết các dân tộc và mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào, tạo môi trường học đường thân thiện, tích cực, lành mạnh với phương châm “trường là nhà, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đánh trống khai giảng năm học mới  2023-2024 của Trường Hữu nghị T78, gửi gắm tình cảm và lời chúc mừng Thầy và trò nhà trường bước vào năm học mới khi thế mới, vui tươi, mạnh khỏe, thi đụa dạy tốt học tốt, đạt nhiều thành tích trong dạy và học, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tặng quà gồm hàng chục Bộ Máy tính phục vụ dạy và học của Nhà trường;  tặng quà cho các học sinh tiêu biểu của Nhà trường đã có thành tích trong học tập.

Đặng Linh -

Quang Sỹ