Chính sách tinh giản biên chế tác động lớn tới phát triển nhân lực của ngành y tế

Sáng 6/3, đoàn ĐBQH TPHCM tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023 trên địa bàn. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 19, các sở, ngành trên địa bàn đã thu gọn đầu mối các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, bộ máy được kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Báo cáo tại buổi giám sát, đại diện sở Y tế cho biết số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên tính đến ngày 31/10/2023 đã giảm hơn 22.700 người. Chính sách tinh giản biên chế tác động lớn tới sự phát triển nhân lực của ngành y tế, việc tuyển dụng thêm các bác sĩ, dược sĩ về làm việc tại các đơn vị khó khăn hơn.

Liên quan tới đề án sử dụng tài sản công, đại diện các đơn vị cho biết theo quy định, khi các đơn vị lập đề án sử dụng phải  trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, với khối lượng đơn vị rất lớn như hiện nay, Thành phố đang gặp rất nhiều áp lực. Thành phố đã nhiều lần đề xuất phân cấp việc phê duyệt đề án cho các địa phương, thủ trưởng sở ngành nhưng vẫn chưa được ghi nhận, thống nhất từ Trung ương. Việc sử dụng tài sản công vào mục đích chính trị dù đã có hướng dẫn của Bộ tài chính nhưng vẫn có những vướng mắc.

Thay mặt đoàn ĐBHQ TPHCM, ông Hà Phước Thắng_Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM đã ghi nhận những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện việc đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn. Trước khi trình lên QH, đoàn cũng sẽ tổng hợp những nội dung này và tiếp tục có buổi giám sát với UBND TP vào chiều 6/3.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Hữu Bình