Chính sách nhập cư của Châu Âu bị chỉ trích

Chính sách nhập cư của châu Âu lại trở thành tâm điểm bàn luận sau vụ chìm tàu chở người di cư khiến nhiều người thiệt mạng ngoài khơi Hy Lạp hôm 14/6 vừa qua. Ngoài trách nhiệm của các nhóm buôn người, nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân chính của thảm kịch là do chính sách nhập cư khắt khe của các nước Châu Âu.

Một chiếc thuyền chở tới 400 người từ Libya đến Italia đã bị lật úp trong đêm vì gió mạnh. Chưa rõ bao nhiêu người đã thiệt mạng, còn chính quyền Hy Lạp cho biết đã giải cứu được 104 người.
Thảm kịch xảy ra vài ngày sau khi các Bộ trưởng Liên minh châu Âu đạt được thỏa thuận về cải cách các quy tắc tị nạn và di cư của khối, trong đó có các biện pháp có thể “gửi” những người xin tị nạn bị từ chối đến các nước thứ ba một cách “an toàn”.

Nhưng điều đó không giúp EU tránh được sự chỉ trích. Các tổ chức từ thiện cho rằng, các thảm kịch di cư lặp đi lặp lại này cho thấy những người tị nạn phải đối mặt với việc thiếu thốn các con đường hợp pháp khi tìm kiếm sự bảo vệ ở châu Âu. Điều này được đặt ran gay trong một buổi họp báo của Ủy ban châu Âu sau vụ việc mới nhất ở Hy Lạp.

Nhiều năm qua, các nước EU vẫn đổ lỗi cho nhau trong việc xử lý vấn đề người di cư. Trong nội khối, các quốc gia phía Nam như Italia và Hy Lạp từ lâu đã yêu cầu có được nhiều sự giúp đỡ hơn, trong khi các nước Đức và Thụy Điển đã từ chối tiếp nhận tất cả những người đến. Khối này cũng đã thúc đẩy cắt giảm số lượng người nhập cư trái phép.

 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Anh Tuấn