• 1745 lượt xem
  • 19:45 18/08/2023
  • Xã hội

Chính phủ đồng ý bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang liên quan đến việc rà soát các văn bản, đề án do Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng năm 2023. Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.

Bộ Nội vụ tiến hành rà soát, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, địa phương, chỉnh lý dự thảo nghị định, bảo đảm thực hiện thống nhất quy định xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và bảo đảm quyền, lợi ích của đội ngũ viên chức hoạt động chuyên ngành, tránh phát sinh vướng mắc khi thực hiện, trình Chính phủ xem xét, quyết định. Như vậy, khi nghị định được thông qua, viên chức sẽ không còn phải thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

Đối với nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước, Phó Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc quy định xét nâng ngạch khi được bổ nhiệm vào chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý để tạo cơ sở đồng bộ khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

Trước đó, với đề xuất của giáo viên về việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định là có căn cứ. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT không có thẩm quyền bỏ quy định thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên và cũng không có thẩm quyền đề nghị địa phương thực hiện thống nhất theo một hình thức là xét thăng hạng.

(*) Nguồn: Thanh Niên

Việt Bắc