Chia sẻ hạ tầng viễn thông để tránh độc quyền tại khu chung cư

Từ thực trạng độc quyền viễn thông tại các khu chung cư đến việc thi công rải rác công trình viễn thông gây mất cảnh quan đô thị cho thấy việc kết nối và chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Thảo luận về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), ĐBQH cho rằng, cần bổ sung các quy định về sử dụng chung hạ tầng viễn thông để giải quyết những bất cập này.

Tại các khu chung cư có tình trạng người dân chỉ được sử dụng hạ tầng của 1 nhà mạng mà chủ đầu tư đã tiến hành ký kết với giá cước cao, chất lượng kém mà không có cơ hội, quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp khác vì không có hạ tầng kỹ thuật. Đề nghị Luật Viễn thông sửa đổi cần có quy định về chia sẻ hạ tầng viễn thông để tránh tình trạng độc quyền.

Thực tế độc quyền viễn thông tại các khu chung cư chỉ là một trong rất nhiều bất cập khi các doanh nghiệp viễn thông không thể sử dụng chung hạ tầng lẫn nhau. Nhiều ý kiến đại biểu đề nghị quy định về sử dụng chung hạ tầng viễn thông để vừa đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp, người tiêu dùng, vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ cấp bách về quốc phòng an ninh.

Ý kiến đại biểu cũng đề nghị xem xét bổ sung quy định cho phép cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành ở địa phương là chủ đầu tư các công trình viễn thông và quản lý đơn giá cho thuê hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động dùng chung…

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!