Chỉ 13% người dân rửa tay bằng xà phòng "vào thời điểm quan trọng"

Nhân Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 15/10/2023, đại diện Cục Quản lý Môi trường Y tế, cho biết rửa tay sạch là biện pháp rẻ tiền và hữu hiệu để phòng chống một số bệnh lây qua đường hô hấp và tiêu chảy. Tuy nhiên nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết tỉ lệ người dân rửa tay tại Việt Nam còn thấp, chỉ 13% rửa tay với xà phòng vào thời điểm quan trọng, tỉ lệ này còn thấp hơn ở các gia đình nghèo và người dân tộc thiểu số.

Đại diện Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, rửa tay là biện pháp cơ bản ngăn lây truyền mầm bệnh tiêu chảy, đau mắt đỏ, cúm, đậu mùa khỉ, bạch hầu, giun sán...

Dịp này, Viện Dinh dưỡng quốc gia đã tổ chức hội thảo phát triển năng lực hệ thống dinh dưỡng lâm sàng tại bệnh viện, mục tiêu đến năm 2030 có 100% bệnh viện tại Việt Nam triển khai công tác dinh dưỡng lâm sàng, cung cấp suất ăn/chế độ ăn bệnh lý cho người bệnh.

Hiện mới có một số bệnh viện thực hiện được các nhiệm vụ khám - tư vấn dinh dưỡng ngoại trú, xây dựng thực đơn bệnh lý và cung cấp suất ăn tại giường, đánh giá tình trạng dinh dưỡng của người bệnh trong 36 giờ đầu nhập viện. Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, nơi có khoa dinh dưỡng - tiết chế, tỉ lệ người bệnh có nguy cơ suy dinh dưỡng là 24,8%.

(*) Nguồn: Tuổi trẻ

Việt Bắc