Châu Âu đang bất ổn: Anh, Pháp đình công, Tây Ban Nha biểu tình

Một loạt các cuộc đình công, biểu tình đang diễn ra ở các nước Liên minh Châu Âu, với những đòi hỏi khác nhau từ người biểu tình. Tuy nhiên, dù đó có là yêu cầu tăng lương, giảm giờ làm, hay hỗ trợ đối phó lạm phát…  đi chăng nữa, tất cả đều đang cho thấy một điều: Châu Âu đang bất ổn.

Giá năng lượng và chi phí sinh hoạt tăng cao khiến nguy cơ bất ổn xã hội lan rộng trên khắp Châu Âu. Sự bất mãn của người dân với chính phủ cũng gia tăng do các chính sách không thực sự phù hợp đã thúc đẩy các cuộc biểu tình lớn nổ ra tại nhiều thành phố.
 
CHÂU ÂU ĐANG BẤT ỔN

Người lao động ở Madrid, Tây Ban Nha xuống đường tuần hành, kêu gọi tăng lương phù hợp với tốc độ tăng lạm phát.

Các tàu chở khách tại Anh đối mặt với tình trạng gián đoạn dịch vụ, khi chỉ có 20% số tuyến hoạt động do các nhân viên đường sắt đình công đòi tăng lương.

Những người lái xe ở Pháp phải xếp hàng nhiều giờ tại các trạm xăng khi nguồn cung tiếp tục cạn kiệt do các cuộc đình công tại các nhà máy lọc dầu.

Người tuần hành: "Chúng tôi cần tăng lương. Các công ty nên chia sẻ lợi nhuận với chúng tôi. Nếu không được tăng lương, chúng tôi không thể trang trải nổi cuộc sống với tình trạng lạm phát hiện nay".

Người tuần hành: "Mọi người có thể cảm thấy tình hình tiếp tục xấu đi và lạm phát tiếp tục tăng vọt. Lương của chúng tôi không thể theo kịp lạm phát".

Giá năng lượng tăng đã thúc đẩy cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt, khiến các chuỗi cung ứng và bán lẻ đắt đỏ hơn. Và khi mùa đông đang đến gần, người dân cũng sẽ phải đối mặt với hóa đơn năng lượng cao hơn hơn.

Tất cả gây ra những bất ổn chính trị ở nhiều quốc gia châu Âu, đặt ra những thách thức cho chính phủ các nước về biện pháp giải quyết khủng hoảng năng lượng, cũng như có các chính sách về kinh tế - an sinh phù hợp đối với từng quốc gia và toàn khối EU.