Châu Á quay cuồng với khủng hoảng khí hậu

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân trên khắp thế giới, làm tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ lụt tại Châu Á - lục địa lớn nhất và đông dân nhất thế giới.

Trong tháng 7 này, nhiều khu vực của Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ đã hứng chịu những trận mưa xối xả, gây ngập lụt. Điều này đã gây ra những thiệt hại về người, khiến cho cuộc sống của người dân đảo lộn.

Tại Hàn Quốc, hơn 40 người đã thiệt mạng trong những ngày gần đây và hàng nghìn người khác đã buộc phải sơ tán khỏi nhà và tìm nơi trú ẩn tạm thời, khi mưa lớn tấn công các khu vực miền trung và miền nam của đất nước.

Để đối phó với các thiệt hại, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã kêu gọi xem xét lại cách tiếp cận của đất nước này đối với thời tiết khắc nghiệt.

Ở nước láng giềng Nhật Bản, lượng mưa kỷ lục ở phía Tây Nam của đất nước đã dẫn đến ngập lụt, khiến ít nhất sáu người thiệt mạng và nhiều người khác vẫn mất tích, hàng nghìn người phải đi sơ tán. Trong tháng 7 này, giới chức Nhật Bản đã phải ban bố cảnh báo cao nhất về mưa lũ.

Còn ở Thủ đô Delhi, Ấn Độ, những trận mưa lớn đã buộc trường học phải đóng cửa và khiến những người nghèo ở nơi đây phải sống trong những căn lều tạm bợ.

Châu Á, với tổng dân số ước tính khoảng 4,4 tỷ người, gần đây đã bị ảnh hưởng lớn trước tác động của biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học đã cảnh báo tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ tiếp tục gia tăng khi cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra ngày càng rõ rệt.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T