Câu chuyện hôm nay: Không làm lỡ thời cơ của doanh nghiệp

Thực hiện Nghị quyết số 105/2023 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đồng thời với quan điểm xuyên suốt "Các nhà đầu tư tại Vĩnh Phúc là công dân của tỉnh, thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh ", tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt không đùn đẩy để kéo dài công việc, không làm lỡ thời cơ của doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên đi thực tế trực tiếp tại các doanh nghiệp để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, kịp thời chỉ đạo giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phục hồi phát triển.

Ngay khi bước vào dịp cao điểm nắng nóng, dự báo được nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong khi nguồn cung ứng điện trên toàn quốc cũng như trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã khẩn trương làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như các đơn vị thành viên để có các phương án điều tiết nguồn điện một cách tối ưu cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời  đảm bảo nguồn điện phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân.  Không chỉ kiểm tra, nắm bắt tình hình cấp điện, sản xuất tại một số doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài trong các Khu công nghiệp để kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc, bất cập trong khâu cấp điện cho doanh nghiệp, lãnh đạo UBND tỉnh còn tổ chức nhiều hội nghị, đối thoại, làm việc với các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài để lắng nghe, nắm bắt những khó khăn, bất cập trong việc cung cấp điện phục vụ sản xuất nhằm xây dựng kế hoạch, phương án cấp điện phù hợp, đảm bảo phục vụ sản xuất công nghiệp hiệu quả với mục tiêu ưu tiên tối đa nguồn điện phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị giữa lãnh đạo UBND tỉnh với các cấp, các ngành, doanh nghiệp, các nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, những vướng mắc khi triển khai các dự án trên địa bàn.

Trên địa bàn huyện Vĩnh Tường hiện nay đã được quy hoạch 2 khu công nghiệp và 9 cụm công nghiệp. Huyện đã tập trung giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư, hiện đã có 4 cụm công nghiệp có nhà đầu tư hạ tầng, trong đó có cụm công nghiệp Đồng Sóc với quy mô 75 ha. Từ năm 2021 đến nay đã thu hút được 5 nhà đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn trên 320 triệu USD, dự kiến trong năm 2024 sẽ có thêm 2 doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp Đồng Sóc.

Tại huyện Tam Đảo, địa phương này có 20 dự án, trong đó có 2 dự án trọng điểm của tỉnh, 4 dự án do sở, ngành làm chủ đầu tư và 14 dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng được Tam Đảo coi là yếu tố then chốt. Tính đến nay, đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng được hơn 28ha của các dự án, đạt gần 94% so với kế hoạch năm.

Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên có quy mô 200 giường bệnh, được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 62 ngày 21/12/2021 và được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 1482 ngày 10/8/2022, với tổng mức đầu tư hơn 260 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025. Việc bố trí nguồn vốn cho nhà thầu thi công được chủ đầu tư thực hiện đúng theo quy định của Luật đầu tư công.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 20 điểm mỏ, chủ yếu là khai thác đất, đá phục vụ san nền các dự án xây dựng, giao thông, các khu công nghiệp trên địa  bàn tỉnh. Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản, tỉnh đã quan tâm đến việc cấp phép hoặc ra hạn cấp phép cho các điểm mỏ hết hiệu lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh.

Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Ngay từ đầu năm, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã xây dựng các giải pháp, chương trình hành động hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như những vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp, kịp thời phản ánh đến các cơ quan chức năng; đề xuất UBND tỉnh tổ chức đối thoại, giải quyết, tháo gỡ để doanh nghiệp phát triển..

Nắm bắt được nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh cũng như những khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn, Ngay những tháng đầu năm, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh tổ chức hội nghị Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp. Thông qua hội nghị, nhiều ý kiến của doanh nghiệp xoay quanh thủ tục, điều kiện cho vay đã được giải đáp; các nội dung còn bất cập trong chính sách ưu đãi đã được ngân hàng tiếp thu và kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Xác định việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án không chỉ giúp nâng cao hiệu quả đầu tư của mỗi doanh nghiệp, mà cũng chính là giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh. Đặc biệt đối với lĩnh vực bất động sản luôn là lĩnh vực rất quan trọng, đóng góp rất lớn trong việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc. Từ cuối năm 2021 thị trường bất động sản đóng băng, ít giao dịch. Trước tình hình đó, Sở xây dựng đã phối hợp với các ngành và các địa phương có những giải pháp tạo lập thị trường bất động sản phát triển ổn định. Đặc biệt các cơ quan chức năng liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính phải luôn có ý thức thân thiện với doanh nghiệp, luôn đồng hành một cách có trách nhiệm với nhà đầu tư trong việc giải quyết những vướng mắc phát sinh.

Để tháo gỡ khó khăn hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, chính quyền các cấp đã có nhiều chính sách như miễn thuế, giảm thuế, gia hạn thuế. Đối với tỉnh Vĩnh Phúc, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có nhiều văn bản, chỉ đạo các ngành các cấp tháo gỡ khó khăn là tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển để tăng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó, sự hỗ trợ vào cuộc kịp thời của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng trong tỉnh không chỉ giải quyết được nhiều vấn đề còn tồn tại, bất cập ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Qua đó, giúp cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp vượt khó, phục hồi và phát triển, tạo thêm niềm tin nơi các nhà đầu tư.

Sự đồng hành của các cấp chính quyền, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp chính là tiền đề, động lực quan trọng để các doanh nghiệp có thêm sức mạnh, niềm tin vượt qua sóng gió, tiếp tục phát triển đóng góp tích cực vào thành quả kinh tế xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc./.
 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

Quốc Hưng