• 1144 lượt xem
  • 16:08 22/09/2023
  • Xã hội

Cảnh giác với bánh trung thu "3 không"

Tận dụng thời gian cao điểm mua sắm, tiêu thụ hàng hóa dịp Tết Trung thu, các gian thương đã tìm nhiều cách để nhập lậu bánh kẹo có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài về thị trường Hà Nội với số lượng lớn. Tuy nhiên, những sản phẩm “3 không”, tức là không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng về an toàn thực phẩm này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tin vào lời quảng cáo, chị Minh Nguyệt ở quận Long Biên đã đặt mua 3 chiếc bánh trung thu (200gr) chỉ với giá 16.000 đồng/ chiếc trên một trang thương mại điện tử. Kết quả, khi nhận hàng, chất lượng của những sản phẩm giá rẻ này khiến chị vô cùng thất vọng.

Những chiếc bánh trung thu không khó tìm mua trên các hội nhóm bán hàng online, mỗi khi gần đến Tết Trung thu…

Những chiếc bánh được nhập với giá siêu rẻ từ 700 đồng đến 5 nghìn đồng/ chiếc có đủ vị khác nhau nên nhiều người đua nhau nhập về kinh doanh kiếm lời. . Bánh kẹo nhập về còn được bảo quản trong nhà kho chật chội, ẩm thấp với điều kiện không đảm bảo vệ sinh thực phẩm. 

Tính riêng tháng 9 năm 2023, Cục quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã phát hiện, kiểm tra xử lý 12 vụ việc liên quan đến mặt hàng bánh trung thu. Hàng hóa vi phạm là 7.592 sản phẩm bánh trung thu, bánh trứng chảy các loại. Đây là hàng vi phạm, xếp vào loại bánh kẹo "3 không": không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng về an toàn thực phẩm và không hề có hạn sử dụng 

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra hướng dẫn cách chọn bánh Trung thu an toàn. Người tiêu dùng chỉ nên mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định.

Theo TTXVN