Căng thẳng biên giới Ba Lan - Ukraine

Từ ngày hôm qua 20/2, nông dân Ba Lan đã biểu tình trên toàn quốc và phong tỏa gần như hoàn toàn biên giới với Ukraine để ngăn ngũ cốc Ukraine tràn vào nước này. Phẫn nộ trước các cuộc biểu tình ở Ba Lan, các tài xế xe tải Ukraine cũng bắt đầu cuộc biểu tình phản đối suốt ngày đêm tại ba cửa khẩu với Ba Lan.

Nông dân Ba Lan đã đổ ngũ cốc từ các chuyến tàu vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine xuống đường ray trong cuộc biểu tình đang phong tỏa gần như hoàn toàn biên giới Ba Lan - Ukraine. Cuộc biểu tình diễn ra do nông dân bất bình về chi phí gia tăng và sự cạnh tranh không lành mạnh từ nước ngoài, đặc biệt là từ Ukraine, khi EU vào năm 2022 đã ra quyết định về việc miễn thuế đối với thực phẩm nhập khẩu từ Ukraine.

Chính quyền Kiev cho biết, xuất khẩu nông sản của nước này qua Đông Âu không gây thiệt hại cho thị trường EU. Ukraine cũng lên án việc đổ ngũ cốc là "sự khiêu khích chính trị".

Phản ứng trước các cuộc biểu tình ở Ba Lan, các công nhân vận tải Ukraine bắt đầu cuộc biểu tình phản đối tại ba cửa khẩu với Ba Lan. Cuộc biểu tình của họ dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 15/3.

Ukraine cảnh báo, các cuộc biểu tình đang ảnh hưởng đến năng lực phòng thủ của nước này, trong khi có lợi cho Nga. Việc xuất khẩu ngũ cốc qua hành lang Ba Lan là vấn đề sống còn của Ukraine do chiến sự làm gián đoạn các tuyến vận chuyển ở biển Đen. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam