Cần thiết lập cơ chế hậu kiểm với các cơ sở bảo dưỡng được kiểm định

Nghị định 30/2023 sửa đổi, bổ sung Nghị định 139 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có hiệu lực ngày 8/6 đã bổ sung quy định các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô được phép tham gia kiểm định xe.

Quy định mới này là 1 trong những giải pháp được đánh giá là kịp thời nhằm giảm tải cho hoạt động đăng kiểm hiện nay, ngay sau khi có hiệu lực quy định mới này đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và các chuyên gia.

Đó là mong mỏi của những người chịu tác động trực tiếp từ chính sách mới về đăng kiểm. Theo quy định các đại lý chính hãng phải đáp ứng trang bị đầy đủ gần như một trung tâm đăng kiểm: đo nồng độ xả, đo độ ồn, máy kiểm tra đèn pha , thử phanh, đo độ trượt ngang, kiểm tra gầm… nhưng việc thiết lập dây chuyền đăng kiểm hợp quy trình đang là lo lắng chung của các cơ sở này.

Theo các chuyên gia, xu hướng của doanh nghiệp là tối đa lợi nhuận, vì vậy có thể dẫn tới việc bỏ qua các tiêu chuẩn để đáp ứng nguyện vọng, yêu cầu của chủ phương tiện. Đây là nguyên nhân cần có các quy định cụ thể về công tác giám sát và hậu kiểm.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng lo ngại, chi phí đăng kiểm hiện tại sẽ kém thu hút các trung tâm sửa chữa bảo dưỡng, bởi với chi phí đầu tư ban đầu, mức phí kiểm định phương tiện và định mức tối đa cho mỗi dây chuyền hiện vẫn đang bị khống chế thì rất khó thu hút được nhà đầu tư. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Việt Hà