Cần thay đổi cách quản lý trong thực hiện 3 chương trình MTQG

Tại phiên thảo luận về báo cáo đề xuất, giải quyết kiến nghị của Chính phủ về giải pháp, cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại phiên họp thường vụ thứ 27. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải bày tỏ nhất trí với các biện pháp, đề xuất Đoàn giám sát đã đưa ra và nhận định đây là vấn đề thực tế cần được triển khai để thực hiện hiệu quả các Chương trình này.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần có sự thay đổi trong cách quản lý chương trình mục tiêu quốc gia bằng cách đẩy mạnh phân cấp, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, giao vốn cho địa phương chịu trách nhiệm lồng ghép, chú ý cân bằng giữa vốn sự nghiệp với vốn đầu tư. Đồng thời,  trong tổ chức thực hiện, cần phân định rõ giữa khoản đầu tư và khoản hỗ trợ của ngân sách. Đây là một chương trình hỗ trợ người dân, cần có quy định rõ về tiêu chí, tiêu chuẩn, quy tắc hỗ trợ, nếu ràng buộc bằng các quy định về đầu tư công, quản lý tài sản công thì không phù hợp.  

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng nên thay đổi cách tiếp cận theo hướng giảm thiểu, làm gọn nhẹ các thủ tục để người dân có thể dễ dàng tiếp cận, chỉ đưa ra những hướng dẫn, định hướng chung, không nên siết chặt quản lý quá chặt chẽ. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ cần sớm sửa đổi các quy định có liên quan đến nguồn hỗ trợ để đảm bảo giám sát chặt chẽ các nguồn hỗ trợ từ ngân sách, đồng thời có thủ tục phù hợp với từng hình thức hỗ trợ, đầu tư./.

Thanh Hải -

Anh Đức -

Vũ Hiếu