Cần tháo gỡ khó khăn sau sáp nhập xã miền núi theo Nghị quyết 867 của Quốc hội

Phải quan tâm, tháo gỡ khó khăn cho cán bộ và nhân dân sau sáp nhập các xã ở miền núi theo Nghị quyết 867 của Quốc hội vì sau sáp nhập đã phát sinh nhiều khó khăn, bất cập. Đây là một trong nhiều kiến nghị nóng của cư tri xã Hương Trà, huyện miền núi Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi khi Phó chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cùng các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi về tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6 tại địa phương này sáng 9/10.

Sau khi thực hiện sáp nhập huyện Tây Trà và huyện Trà Bồng thì một số xã ở huyện Trà Bồng cũng thực hiện việc sáp nhập theo Nghị quyết 867 của Quốc hội, trong đó có việc sáp nhập 2 xã Trà Lãnh và Trà Nham thành xã Hương Trà. Cử tri xã Hương Trà cho rằng, sau khi sáp nhập xã đã phát sinh nhiều bất cập, gây khó khăn cho người dân, đặc biệt là vấn đề giao thông đi lại, chăm sóc sức khoẻ y tế do khoảng cách địa lý quá xa sau sáp nhập.

Cử tri đề nghị Trung ương quan tâm, nâng mức đầu tư đối với xã miền núi thuộc diện sáp nhập như xã Hương Trà theo Nghị quyết 867/2020/NQ-QH14 so với các xã không sáp nhập, vì địa bàn rộng, dân cư phân bố rải rác, địa hình hiểm trở, dân số đông, trong khi nguồn kinh phí phân bổ còn quá thấp nên gây khó khăn cho địa phương về thực hiện chỉ tiêu thoát nghèo.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cho rằng, sắp tới sẽ có sự tính toán, cân đối về các nguồn lực đầu tư phù hợp, nhất là đối với các xã sáp nhập.

Đối với kiến nghị khác của cử tri, nhất là vấn đề giải ngân vốn đầu tư công đối với các Chương trình Mục tiêu quốc gia, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cũng cho rằng, công tác giải ngân các nguồn vốn này đang chậm. Nguyên nhân là do vướng các cơ chế, chính sách, các quy định chưa nhất quán. Sắp tới Trung ương sẽ tháo gỡ để giải ngân có hiệu quả nguồn vốn này, giúp nâng cao đời sống, thoát nghèo bền vững cho người dân miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đã trao tặng 10 suất quà cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo của xã Hương Trà.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Minh Huy