Cần sớm giải quyết tình trạng thiếu đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số miền núi

Tình trạng thiếu đất ở đang diễn ra khá phổ biến tại các tỉnh vùng cao Tây bắc, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số. Quốc hội, Chính phủ cũng đang tập trung để giải quyết tình trạng này thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trên thực tế việc triển khai nội dung này đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Hầu hết các địa phương mới đang trong quá trình rà xoát và xác định đối tượng thụ hưởng vì thế mà nhiều hộ dân vẫn chưa thể an cư lạc nghiệp. Ghi nhận của phóng viên tại huyện Vân Hồ tỉnh Sơn La. 

Trong căn nhà của anh Sánh - một hộ nghèo của xã Xuân Nha không có tài sản gì đáng kể. Gọi là nhà nhưng tuềnh toàng như 1 cái lán trông nương. Không những thế, căn nhà đang dựng tạm trên mảnh đất đi mượn nên gia anh Sánh lúc nào cũng lo bị đòi đất.

Trên mảnh đất này có 3 hộ gia đình cùng ở chung. Chị Hường làm dâu út trong gia đình có 2 người con trai. Mặc dù vợ chồng chị làm thủ tục tách khẩu đã lâu, nhưng 7 năm qua vợ chồng chị vẫn chưa có điều kiện để mua đất ra ở riêng.

Trong 10 dự án thành phần của chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thì nội dung giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, nhà ở, nước sinh hoạt được đưa lên hàng đầu. Tuy nhiên, trên thực tế việc triển khai nội dung này chưa đạt như kỳ vọng và còn nhiều vướng mắc.

Thời gian qua huyện Vân Hồ đã rà soát và xác định có 59 hộ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ đất ở. Hiện tại các hộ dân này đang rất mong muốn sớm được giải quyết để họ yên tâm xây dựng nhà cửa, ổn định đời sống. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hoàng Hà -

Sơn Nam