• 1056 lượt xem
  • 21:39 29/02/2024
  • Văn hóa

Cân nhắc mức tăng giá vé tham quan di tích, thắng cảnh

Từ đầu năm 2024, các di tích, thắng cảnh ở thành phố Hà Nội đồng loạt tăng giá vé tham quan từ 1,5 đến 2 lần; thậm chí có nơi tăng hơn 3 lần so với mức quy định năm 2020 và được thực hiện theo Nghị quyết số 16/2023 của HĐND thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, việc thực hiện tăng giá vé đồng loạt thời điểm này của Thủ đô đang được dư luận quan tâm với nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều.

Biết trước giá vé tham quan chùa Hương năm nay tăng lên 120.000 đồng/người; chưa kể các chi phí dịch vụ khác như vé đi đò, xe điện,… nhưng nhiều du khách vẫn hoan hỉ, mong rằng việc tăng giá vé sẽ đi kèm với chất lượng dịch vụ.

Không chỉ chùa Hương, nhiều di tích danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP Hà Nội cũng thay đổi giá vé như: Văn Miếu-Quốc Tử Giám 70 nghìn đồng (tăng 2,3 lần); Hỏa Lò 50 nghìn đồng, đền Ngọc Sơn 50 nghìn đồng (tăng 1,6 lần); Trung tâm Hoàng thành Thăng Long 100 nghìn đồng (tăng 3,3 lần),... Tuy nhiên theo ghi nhận, việc tăng giá vé này lại đang ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của khách tham quan. Nhiều công ty du lịch đã phải cân đối, tính toán lại chi phí tour với khách hàng.

Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội nên giảm giá vé ở thời điểm này; đồng thời đẩy mạnh các chương trình khuyến mại để kích cầu du lịch. Nhưng theo các chuyên gia, phần lớn các di tích thắng ở Hà Nội hiện nay hoạt động theo cơ chế tự chủ, không được thành phố bao cấp. Việc bảo tồn, tu bổ di tích, bảo đảm vệ sinh môi trường thường xuyên đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Tăng giá vé tham quan theo biến động của trượt giá và giá cả thị trường là cần thiết.

Việc tăng giá vé tham quan di tích, thắng cảnh để tăng chất lượng dịch vụ cho du khách là cần thiết. Nhưng thời điểm, mức độ và lộ trình tăng giá; chế độ ưu tiên cho các đối tượng thụ hưởng; hoạt động kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng tiền vé thu cần được cơ quan quản lý quy định cụ thể, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp; để chính sách thật sự đi vào cuộc sống.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Giang -

Công Kiên