Cần “định vị” chứng chỉ IELTS trong giáo dục

Hiện nay, chứng chỉ IELTS không chỉ cần thiết với những người có dự định du học mà còn là tấm vé thông hành trong rất nhiều kỳ thi tuyển sinh trong nước, đặc biệt là tuyển sinh đại học, dẫn đến tình trạng đổ xô đi học chứng chỉ này.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo “tuýt còi” việc sử dụng chứng chỉ để tuyển sinh vào lớp 10 gây ra làn sóng lo ngại cho những sĩ tử đang ôn thi chứng chỉ này, nhất là các sĩ tử dự định dùng IELTS để vào đại học. Thế nhưng, chứng chỉ này thiết thực đến mức nào? Mời quý vị cùng theo dõi ghi nhận sau.

Trong những ngày ôn thi gấp rút để tốt nghiệp THPT, em Đinh Ngân Anh (học sinh lớp 12, Trường THPT Marie Curie, Hà Nội) vẫn không quên dành thời gian để luyện IELTS. Bởi chứng chỉ này cũng là một con đường giúp em vào đại học, bên cạnh các kỳ thi tốt nghiệp hay đánh giá năng lực khác.

Ngoại ngữ vốn là 1 trong 3 môn thi tốt nghiệp THPT, vì vậy việc tăng cường ôn tập môn học này để vừa có chứng chỉ quốc tế vừa củng cố kiến thức cho kỳ thi được cho là “nhất cử lưỡng tiện”. Thế nhưng, việc ôn thi chứng chỉ đôi khi bị đẩy lên đến mức cực đoan.

Là một sinh viên đã gần đi hết chặng đường đại học và chuẩn bị tìm kiếm việc làm, Vũ Trà My (sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN) dần nhìn nhận khác đi về chứng chỉ này.

Nguyễn Trường Sơn (sinh viên trường Đại học Xây dựng) đã dùng chứng chỉ IELTS để xét tuyển vào đại học. Đến nay, khi chứng chỉ gần hết hạn, em không có dự định thi lại.

4.664.000 đồng là lệ phí để thi chứng chỉ này, chưa kể các chi phí học tập, ôn thi. Nếu chỉ coi IELTS như một phương thức vào đại học, đây rõ ràng là một phương thức đắt đỏ hơn hẳn các phương thức khác. Trong khi đó, chứng chỉ này cũng chưa phải căn cứ đánh giá toàn diện trong tuyển sinh.

Nếu IELTS được nhìn nhận đúng như một chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ, có lẽ sĩ tử sẽ không phải quá lo lắng hay thất vọng trước việc dùng hay không dùng chứng chỉ này để tuyển thẳng. Thế nhưng, khi chưa có “định vị” rõ ràng với chứng chỉ này, có lẽ vẫn chưa thể thống nhất về ứng xử phù hợp. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Đỗ Minh -

Công Kiên -

Ninh Tùng