Cần điều chỉnh và xử lý hoá đơn chiết khấu thương mại đã lập

Hoá đơn điện tử có rất nhiều lợi ích, song quá trình triển khai lại gặp nhiều vướng mắc gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đây là khẳng định của các doanh nghiệp tại hội thảo góp ý dự thảo nghị định, sửa đổi bổ sung một số điều chỉnh của nghị định 123 của Chính phủ quy định về hoá đơn, chứng từ.

Một trong những vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm là việc điều chỉnh và xử lý hoá đơn đã lập khi bán hàng có triết khấu thương mại, giảm giá hàng bán như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Bởi hiện nay việc điều chỉnh các hoá đơn đã lập đồng nghĩa với việc xác định lại từng loại hàng hóa để khớp với mã hàng hoá vô tình sẽ tạo áp lực rất lớn cho các doanh nghiệp phân phối và có nhiều chương trình triết khấu.

Một số doanh nghiệp cũng cho rằng, hiện tại nghị định cũng chưa quy định rõ thời điểm kê khai thuế đối với hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế khác kỳ, khác năm đối với hóa đơn gốc có sai sót. Điều này cũng đang gây bất cập cho các doanh nghiệp.

Nhiều vướng mắc khác như việc xử lý trong trường hợp nhà cung cấp không có hoá đơn, người mua không lấy hóa đơn... cũng được doanh nghiệp gửi đến cơ quan thuế. Hiện tại thì ngành thuế đã có những văn bản hướng dẫn từng trường hợp cụ thể nhưng qua  thực tiễn triển khai các doanh nghiệp đề nghị cần có những giải pháp để tháo gỡ những điểm nghẽn trong quá trình áp dụng hoá đơn điện tử.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

 

 

Diệu Huyền -

Thế Anh