Cần cơ chế đặc thù để “cởi trói” thủ tục hành chính cho các nhà khoa học

Hồ sơ thanh quyết toán nhiều hơn hồ sơ khoa học; Rào cản về rừng thủ tục hành chính đang cản trở sự sáng tạo của các nhà khoa học... Những thực trạng này đã được phản ánh nhiều nhưng đến nay vẫn chưa được cải thiện. Do đó, đại biểu tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trong phiên chất vấn sáng 8/11.

Tiến sỹ Trương Quang Lâm đã nhiều năm nghiên cứu phát triển các chế phẩm vắc xin cho vật nuôi “made in Việt Nam” thay thế nhập khẩu. Với ông, khó khăn lớn nhất là thiếu kinh phí, chậm giải ngân vốn. 

Thời gian làm thủ tục còn nhiều hơn thời gian nghiên cứu. Hồ sơ thanh quyết toán nhiều hơn hồ sơ khoa học. Thực trạng nhức nhối cố hữu bao năm nay này đã được Đại biểu Trần Kim Yến tiếp tục đưa lên nghị trường chất vấn Bộ trưởng Khoa học Công nghệ.

Thừa nhận thực trạng này, Bộ trưởng cho biết dù đã có Thông tư  07 về việc khoán chi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, nhưng khối lượng các chứng từ gần như không thay đổi so với trước đó. Do đó, Bộ trưởng đề nghị có cơ chế tài chính đặc thù cho Khoa học công nghệ. 

Về vai trò của Nhà nước trong thúc đẩy nghiên cứu Khoa học công nghệ, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng cho biết, Bộ sẽ sớm ban hành Đề án phát triển thị trường khoa học công nghệ, trước hết ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, để tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa trường, viện và thị trường. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam