Cải thiện nhiều yếu tố để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding), giới hạn sở hữu nhà đầu tư nước ngoài, nâng cao năng lực quản trị công ty, định hướng rõ chiến lược Môi trường – xã hội – Quản trị ESG . Đây là những yếu tố quan trọng cần cải thiện, để có thể giúp nâng hạng thị trường Chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi trong năm 2025, theo mục tiêu mà Chính phủ mới đề ra.

Một trong những vướng mắc lớn nhất để nâng hạng TTCK, đó là vấn đề ký quỹ trước giao dịch hay pre-funding. Bộ Tài chính đang quy định các nhà đầu tư nước ngoài chỉ được đặt lệnh mua/bán khi đã ký quỹ đủ 100% tiền/chứng khoán trên tài khoản giao dịch. Và để được nâng hạng, chúng ta sẽ phải tạo điều kiện cho NĐT nước ngoài, ví dụ họ mua vào ngày T, đến ngày T+2 chứng khoán về tài khoản thì họ mới nộp tiền. Tuy nhiên, cơ chế này được cho là sẽ mang lại rủi ro mang tính hệ thống cho thị trường trong trường hợp chứng khoán được chuyển giao mà đến ngày quy định, NĐT nước ngoài không chuyển tiền. Do đó, để giải quyết vướng mắc này, cần phải đẩy nhanh việc áp dụng các hệ thống giao dịch mới.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trên thị trường cũng cần có những cam kết và kế hoạch hành động để nâng cao công tác quản trị công ty gắn với ESG phù hợp với thông lệ quốc tế và xu hướng trong khu vực. Theo các chuyên gia, quản trị minh bạch gắn với ESG phát triển bền vững không đến từ Chính phủ, không đến từ Bộ Tài chính mà cần một sự cộng hưởng, cam kết của một cộng đồng các DN tham gia thị trường.

Ước tính khi được nâng hạng lên thị trường mới nổi theo chuẩn (phút-si) FTSE, 2,5 tỷ USD vốn sẽ chảy ngay vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Lê Hương -

Ngọc Tuấn