Các CEO công nghệ hứng chịu chỉ trích tại Thượng viện Mỹ

Trong nỗ lực nhằm giải quyết mối lo ngại của phụ huynh về an toàn của trẻ em trên không gian mạng, thượng viện Mỹ hôm qua tổ chức một phiên điều trần đặc biệt với sự tham gia của 5 giám đốc điều hành các công ty công nghệ lớn nhất thế giới và những gia đình nạn nhân. Đã có những lời xin lỗi được đưa ra, nhưng các thượng nghị sỹ và dư luận Mỹ có lẽ sẽ cần nhiều hơn thế.

Một cậu bé 12 tuổi xem một video trên TikTok có nội dung trẻ em có thể tự bóp cổ mình một cách an toàn. Cậu đã thử làm theo và thiệt mạng.

Một đứa trẻ vị thành niên qua đời vì dùng fentanyl quá liều sau khi đặt mua từ Snapchat.
Mạng xã hội là con dao 2 lưỡi, đặc biệt với những đứa trẻ. Chúng có thể bị bắt nạt trên mạng xã hội, bị mặc cảm về bản thân, thậm chí có thể tự kết liễu đời mình....

Phía trước là các Thượng nghị sỹ, sau lưng là gia đình của các nạn nhân chịu ảnh hưởng của mạng xã hội, 5 giám đốc điều hành Meta, Tiktok, X, Snap và Discord liên tiếp hứng chịu sự chỉ trích trong phiên điều trần, đặc biệt là CEO của Meta Zuckerberg.

Những nỗ lực thanh minh, giải thích hay hứa hẹn của các CEO đều không mang lại nhiều hiệu quả. Nhiều lần họ vấp phải sự bất mãn và phản đối của các gia đình ngay khi đang phát biểu. Dù đã xin lỗi.

Phiên điều trần cho thấy lời cảnh báo ngày càng tăng về tác động của công nghệ đối với trẻ em và thanh thiếu niên. Business Insider gọi khoảnh khắc CEO Meta Mark Zuckerberg đứng dậy, quay lại xin lỗi các gia đình là “gây sốc”, còn Washington Post xem đây là “khoảnh khắc phi thường”. Những nó không khỏa lấp được thực tế là các CEO vẫn chưa thể đưa ra bất cứ lời cam kết đáng giá nào. Theo đánh giá của CNN, với 4 tiếng đồng hồ điều trần, mọi việc chưa được giải quyết thỏa đáng và sẽ cần nhiều sự thúc đẩy hơn nữa từ luật pháp.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Hồng Nhung