Cà Mau: Nông dân bẻ kèo bán lúa cho thương lái khác

Giá lúa lên cao so với trung bình hàng năm khiến cho người trồng lúa ở các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long phấn khởi vì thu nhập cao. Tuy nhiên, tại Cà Mau, nhiều người dân trong chuỗi liên kết hợp đồng bao tiêu với doanh nghiệp đã tự hủy hợp đồng bán sạch lúa cho thương lái.

Chính quyền địa phương một số xã ở huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau cho biết: Hiện nay, có một số thương lái lợi dụng tình hình giá lúa lên cao đã chào giá thu mua lúa với giá cao hơn so với hợp đồng bao tiêu của doanh nghiệp từ 200 đến 1.000 đồng/kg khiến cho người dân bán ngay sau khi thu hoạch. Không chỉ lúa sản xuất thông thường mà ngay cả những mô hình lúa hữu cơ được doanh nghiệp đầu tư giống, phân bón nhưng nông dân vẫn bẻ kèo bán lúa cho thương lái với giá cao hơn, khiến cho nhiều doanh nghiệp và các hợp tác xã gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu mua theo hợp đồng.

Hiện nay, chính quyền địa phương đang tuyên truyền vận động và khuyến cáo người dân không vì lợi ích trước mắt mà bán cho thương lái gây khó khăn trong chuỗi liên kết sản xuất lúa trong thời gian tới. Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp bảo kê, tự ý nâng giá, ép giá,… gây mất an ninh trật tư trong vụ lúa năm nay.