Bức tranh panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ - Điểm nhấn hút khách du lịch đến Điện Biên

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, du lịch Điện Biên đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Trong dịp nghỉ lễ này, hàng nghìn du khách đã chọn Điện Biên làm điểm đến. Với điểm nhấn về bức tranh panorama đã được hoàn thiện và những chương trình kích cầu du lịch được tổ chức trong năm 2022, tỉnh Điện Biên kỳ vọng sẽ hồi sinh ngành du lịch vốn trầm lắng suốt 2 năm qua.

Tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, số lượng khách tham quan trong dịp lễ này tăng mạnh lên tới hàng chục nghìn lượt người. Có ngày, bảo tàng đón hơn 1.000 lượt khách. Trong đó, bức tranh panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách trong nước và quốc tế. 

Đây là một trong những bức tranh tường lớn nhất thế giới, thuộc thể loại tranh phong cảnh panorama, có chiều dài 132m, cao hơn 9m cùng với phần mái vòm liền kề có tổng diện tích bề mặt lên đến 3.250m². Hơn 4.500 nhân vật gồm chiến sĩ, thanh niên xung phong, y bác sĩ và nhân dân tham các dân tộc gia chiến dịch trong khung cảnh núi rừng Tây Bắc được tái hiện một cách chân thực và sống động qua bút pháp tài hoa của gần 100 họa sĩ.

Chị TRẦN THANH TÂM -  Du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh: “Lần đầu tiên nhìn thấy bức tranh vĩ đại như vậy mình thấy rất vui, hạnh phúc và bất ngờ. Mình có thể tái hiện lại khung cảnh lịch sử ở bức tranh này. Nhìn vào thấy như vũ trụ nào đó vừa gần gũi nhưng cũng rất đẹp”.

Anh NGUYỄN ĐỨC HIẾU - Du khách đến từ tỉnh Bình Thuận: “Thật sự ngoài sự tưởng tượng của mình. Cá nhân mình rất bất ngờ, nhìn vào đây có thể bao quát được những chiến sĩ ngày xưa đã vất vả như thế nào, có một sự tinh tuý trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Đọc trong sách vở thì không thể nào thấy như tái hiện trong bức tranh này được. Quá là tuyệt vời!”.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng đã xây dựng các kế hoạch đổi mới hình thức tham quan, xây dựng các tour tham quan nhằm thu hút du khách. Trong đó, bảo tàng đặc biệt chú trọng quảng bá về bức tranh panorama, coi đó là một điểm nhấn để thu hút du khách.

Bà VŨ THỊ TUYẾT NGA - Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: “Chúng tôi sẽ xây dựng phương án và kế hoạch chi tiết để khi tiếp nhận bức tranh này, tổ chức phục vụ bà con chu đáo, chúng tôi cũng nghiên cứu phương án tổ chức cho khách tham quan bức tranh, có đoàn và sự dẫn dắt của hướng dẫn viên và hiệu ứng âm thanh ánh sáng để người xem có thể cảm nhận cảm nhận đầy đủ nhất về bức tranh, tác phẩm được coi là kiệt tác tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”.

Từ đầu năm 2022 đến hết tháng 4/2022, tỉnh Điện Biên đón trên 85.200 lượt khách du lịch,  tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 146,1 tỷ đồng. Dự kiến trong đợt nghỉ lễ này, mỗi ngày sẽ đón khoảng 3.000 khách. Để kích cầu phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch. Tỉnh cũng đã tổ chức các chương trình, chiến dịch xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch đến với Điện Biên. 

Ông ĐẶNG MINH PHƯƠNG - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Điện Biên: “Chúng tôi đã tổ chức các hoạt động thu hút khác, cụ thể như đón các đoàn doanh nghiệp lữ hành đến khảo sát các sản phẩm, điểm đến, dịch vụ du lịch tại điện Biên, cũng như xây dựng những sản phẩm du lịch đến với ĐIện Biên vào dịp lễ hội”.

Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi COVID-19, những tín hiệu sôi động hơn của du lịch Điện Biên đã cho thấy ngành du lịch của tỉnh này từng bước phục hồi mạnh mẽ. Đây cũng sẽ là tiền đề để du lịch Điện Biên tiếp tục nghiên cứu, đổi mới các hình thức quảng bá, xây dựng các tua, tuyến du lịch, cải thiện các sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng phục vụ du khách trong thời gian tới.

Thúy Hà