• 1273 lượt xem
  • 16:50 10/11/2023
  • Xã hội

Bộ Y tế đề xuất hỗ trợ tiền cho phụ nữ sinh con thứ 2

Tại hội thảo về mức sinh thấp sáng 10/11, ông Mai Trung Sơn - Phó vụ trưởng Vụ Quy mô DS-KHHGĐ, Cục Dân số, Bộ Y tế cho biết, dự thảo Luật Dân số đề xuất các tỉnh, thành phố có mức sinh thấp sẽ hỗ trợ một lần bằng tiền khi phụ nữ sinh con thứ 2.

Theo số liệu, tốc độ gia tăng dân số của Việt Nam đã được khống chế, đạt mức sinh thay thế, tức là trung bình mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở Việt Nam sinh khoảng 2,1 con. Dù vậy, nước ta cũng đối mặt tình trạng chênh lệch mức sinh đáng kể giữa các vùng.

Bên cạnh 33 tỉnh, thành phố có mức sinh cao (trên 2,2 con), hiện có 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp (dưới 2 con), thậm chí một số nơi mức sinh rất thấp gồm: TP.HCM, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An…

Hiện mức sinh của mỗi phụ nữ ở vùng Đông Nam Bộ chỉ còn 1,56 con/phụ nữ, đồng bằng sông Cửu Long là 1,8. Các chuyên gia cho rằng, nếu mức sinh về dưới 1,3 con thì hầu như không có khả năng hồi phục về mức sinh thay thế.

Theo ông Sơn, mức chênh lệch mức sinh ở các vùng không chỉ "đáng kể" mà ngày càng kéo rộng khoảng cách. Vì thế, các chính sách can thiệp mức sinh buộc phải khác biệt cho các vùng, miền, địa phương và không thể "cào bằng".

Cùng đó, dự thảo đề xuất miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học, đặc biệt các khu công nghiệp, khu chế xuất; xây dựng môi trường cộng đồng phù hợp tạo điều kiện cho các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con...

(*) Nguồn: Vietnamnet

Hồng Quyên