Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đồng hành cùng ngư dân

Thời gian qua, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Qua đó, ý thức của ngư dân được nâng cao rõ rệt, số vụ tàu cá của ngư dân Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản giảm mạnh.

Từ năm 2019 đến nay, Bộ Tư lệnh Vùng đã quán triệt, thực hiện các kế hoạch của cấp trên.Bộ Tư lệnh Vùng xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát Biển Việt Nam; tuyên truyền về Luật kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền về lực lượng Cảnh sát Biển cho trên 20.000 thuyền viên của hơn 2.500 lượt phương tiện. Bộ Tư lệnh Vùng phối hợp với UBND các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Cảnh sát Biển Việt Nam cho cán bộ, đảng viên và ngư dân…

Các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của ngư dân hoạt động trên biển từ đó họ ủng hộ, hỗ trợ lực lượng Cảnh sát Biển hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, ngư dân, chủ phương tiện đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nhất là việc chấp hành về chống khai thác hải sản bất hợp pháp trong thời gian qua, góp phần đẩy lùi hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp trên biển.

Ông Nguyễn Văn Vịnh, Ngư dân xã Liên Hoà - thị xã Quảng Yên- Quảng Ninh cho hay: “Đối với việc khai thác ở trên biển, chúng tôi chấp hành quy định của nhà nước đề ra về không đánh bắt trái phép, không đánh bắt các loại tôm cá nhỏ để sinh sôi nảy nở, chúng tôi nghiêm túc chấp hành, chỉ đánh bắt những con to, con lớn, để những con bé chúng sinh sôi nảy nở”.

Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 còn cử các tổ tuyên truyền đi theo các tàu làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát để trực tiếp đến tuyên truyền tại các tàu thuyền của bà con đánh bắt hải sản trên biển cũng như tuyên truyền tại các khu vực neo đậu ở các địa phương ven biển mà đơn vị quản lý.

Ông Lê Ngọc Tình, ngư dân xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình chia sẻ: “Anh em ngư dân cúng tôi rất yên tâm, lâu nay mới thấy Cảnh sát biển của ta về tại địa bàn xã để tuyên truyền cho ngư dân để ngư dân yên tâm bám biển, khai thác hải sản, nuôi sống gia đình và giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc ta. Cũng nhờ các anh hỗ trợ lực lượng khi cứ hộ cứu nạn, khi có bất trắc xảy ra”.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân về hậu quả của hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt như duy trì thường xuyên các hệ thống trực trên biển, các tàu trực tại các điểm đảo, kết hợp giữa nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền đồng thời ngăn chặn tàu thuyền của nước ngoài cũng như tàu của Việt Nam sang vùng biển của nước ngoài đánh bắt hải sản; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như Hải quân, Kiểm ngư, Biên phòng, các Sở Thuỷ sản của các tỉnh, thành phố trong việc quản lý, nắm bắt thông tin về tàu thuyền của ngư dân Việt Nam hoạt động khai thác ở trên biển; thường xuyên đăng ký, theo dõi và thông báo về việc tàu cá của Việt Nam và của nước ngoài xâm phạm vùng biển của nhau để đánh bắt hải sản thông qua việc theo dõi trên vệ tinh, định vị, thông qua hệ thống tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển của đơn vị…

Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 chia sẻ: “Chúng tôi duy trì việc tuần tra, đồng thời tuyên truyền sâu rộng tác hại của việc đánh bắt hải sản không khai báo và không có sự quản lý đối với ngư dân ở trên các vùng biển. Trong quá trình tuần tra trên biển, những tàu nào tái phạm, vi phạm thì chúng tôi tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và thông báo về địa phương để cùng với địa phương có biện pháp ngăn ngừa việc tái diễn việc này, để góp phần cùng với các địa phương ven biển quản lý tốt việc đánh bắt hải sản theo quy định của chúng ta ở trên biển."

Bên cạnh những kết quả trên, lực lượng Cảnh sát Biển luôn làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ ngư dân trên biển, là điểm tựa vững chắc để ngư dân vươn khơi bám biển. Cụ thể, Bộ Tư lệnh Vùng đã cứu hộ, cứu nạn thành công 33 vụ với 12 phương tiện; sơ, cấp cứu 99 thuyền viên gặp nạn trên biển. Qua đó tạo được sự tin tưởng, yêu mến và gắn bó mật thiết giữa ngư dân và lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam.

Bằng những hành động, việc làm cụ thể mang ý nghĩa thiết thực, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đang tích cực, nỗ lực cùng với các cấp, các ngành, các địa phương từng bước góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho ngành Thủy sản Việt Nam cũng như thực hiện mục tiêu phát triển nghề cá một cách an toàn, bền vững./.