Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Chưa phát hiện lợi ích nhóm trong thu phí không dừng

Chậm triển khai thu phí không dừng cũng là nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vào sáng 9/6.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Chính phủ rất cương quyết đến 30/6, các trạm BOT, trừ các trạm của VEC không hoàn thành sẽ cho dừng thu phí để tập trung làm cho xong. Còn các dự án của VEC đến 31/7 không thực hiện thì cũng “xả trạm”, lắp xong mới cho thực hiện lại.

Nhắc lại lời hứa “như đinh đóng cột” của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi mới nhậm chức, rằng đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành lắp đặt thu phí không dừng trên toàn quốc. Đại biểu cho rằng, thực tế suốt thời gian qua việc triển khai thu phí không dừng vẫn làm nửa với, thiếu kiên quyết, chưa có hạn chót. Phải tìm ra được nguyên nhân của việc xin gia hạn, xin lùi mãi của nhà đầu tư.

Ông NGUYỄN ANH TRÍ, Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội: “Việc giải quyết thu phí không dừng trên các tuyến đường BOT còn nhằm mục đích quan trọng hơn đó là làm minh bạch hơn hoạt động thu tiền, tài chính, thu phí giao thông. Cử tri cho rằng chậm triển khai thu phí không dừng là do có gian lận, lợi ích nhóm. Thực sự có thật hay không, phải trả lời cho được câu hỏi này? Và phải có biện pháp gì ngăn chặn nếu có. Cuối cùng rút ra được kinh nghiệm gì để triển khai BOT.”

Ông NGUYỄN VĂN THỂ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: “Đây (dự án BOT) là dự án liên quan tới người dân, rất nhạy cảm, các cơ quan chức năng, kể cả Bộ Công an cũng rất là quan tâm tới vấn đề này. Chúng tôi hiện nay chưa phát hiện lợi ích nhóm giữa các cơ quan Nhà nước cấu kết với nhà đầu tư bởi vì các nhà đầu tư hầu như độc lập toàn bộ, còn nếu có vấn đề gì bên trong cá nhân nào có vi phạm sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tôi nghĩ chúng ta có bộ máy để kiểm tra giám sát việc này.”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, theo đề án Chính phủ giao, sẽ thực hiện trong 3 giai đoạn, đến năm 2019 mỗi một trạm BOT có ít nhất 2 làn thu phí tự động. Lý do là nếu dán thẻ chưa nhiều mà làm nhiều làn thu phí không dừng thì không sử dụng được. Đến nay mới có 3,2 triệu ô tô dán thẻ thu phí không dừng. Đây mới là thời điểm chín muồi để sử dụng các làn thu phí tự động. Thời gian qua Chính phủ cũng họp rất nhiều, quy định 31/7 phải hoàn thành thu phí không dừng là dựa trên căn cứ cam kết của VEC.